ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วม กับรูปแบบการสอนแบบสาธิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาวอภิสรา แกนาง รหัสนักศึกษา 64151772 หมู่เรียน ท64.ค.บ.4.1
สังกัด สาขาวิชาภาษาไทย คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1. เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้การสอนแบบเทคนิคสาธิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสาธิต ก่อนและหลังเรียน
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ รูปแบบการสอนแบบสาธิตกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนธีรกานท์บ้านโฮ่ง ตำบลห้วยกาน อำเภอบ้านโฮ่ง จังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาลำปาง ลำพูน สำนักงาน คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 5 ห้องเรียน มา 1 ห้องเรียน รวม 30 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทยแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย จำนวน 11 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test)) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับรูปแบบการสอนแบบสาธิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยเป็นดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การสร้างคำในภาษาไทย โดยสอนตามรูปแบบสาธิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ พบว่า มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.86/80.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่ผู้วิจัยกำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย โดยสอนตามรูปแบบสาธิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย โดยสอนตามรูปแบบสาธิตสำหรับนักเรียนชั้นมัธยศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.5351 นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 53.51
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการสร้างคำในภาษาไทย โดยสอนตามรูปแบบสาธิตสำหรับนักเรียนชั้นมะยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( x ̅ = 4.56, S.D = 0.58)