การพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยและการสื่อสารทางวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดพังงา โดยใช้เกมการศึกษาร่วมกับเทคนิค SQ4R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย : พรจันทร์ ปรุงปลื้ม
ปีที่วิจัย : 2566
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเกมการศึกษาร่วมกับเทคนิค
SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยและการสื่อสารทางวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดพังงา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาร่วมกับเทคนิค SQ4R และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้การจัดการเรียนรู้ โดยใช้เกมการศึกษาร่วมกับ
เทคนิค SQ4R กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา จำนวน 31 คน ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 เป็นเวลา 18 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (Index of Item Objective Congruence: IOC) การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. 1. ผลการสร้างและผลการหาประสิทธิภาพของการนำเกมการศึกษาร่วมกับเทคนิค SQ4R ไปใช้ในการพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยและการสื่อสารทางวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดพังงา ซึ่งพบว่า ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาร่วมกับเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยและการสื่อสารทางวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดพังงา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 86.99/89.89
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยเกมการศึกษาร่วมกับเทคนิค SQ4R เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยและการสื่อสารทางวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดพังงา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนและก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้เกมการศึกษาร่วมกับเทคนิค SQ4R ไปใช้ในการพัฒนาทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ภาษาไทยและการสื่อสารทางวัฒนธรรมท้องถิ่นจังหวัดพังงา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก