|
|
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนบ้านท่าสองแคว อำเภอแม่ลาน้อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 34 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้อง ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนทั้งหมด 2 ห้องเรียน มา 1 ห้องเรียน รวม 30 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค แบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค จำนวน 11 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test)) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการวิจัยเป็นดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.87/81.89 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ส่วนประกอบของประโยค โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบการเน้นความจำ (Memory model) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.54, S.D. = 0.57)
|
โพสต์โดย เทเลน : [17 มี.ค. 2567 (20:29 น.)] อ่าน [1027] ไอพี : 61.90.178.154
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,654 ครั้ง ![อ้วนลงพุงกินอย่างไรให้เหมาะสม อ้วนลงพุงกินอย่างไรให้เหมาะสม](news_pic/p65945330332.jpg)
| เปิดอ่าน 24,489 ครั้ง ![แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market) และด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) แนวทางปฏิบัติในการจัดหาพัสดุด้วยวิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-market) และด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)](news_pic/p54234800613.jpg)
| เปิดอ่าน 52,426 ครั้ง ![อนาคตของนักเรียน: ทักษะแรงงาน รายได้จากการทำงาน และโอกาสจากหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์ อนาคตของนักเรียน: ทักษะแรงงาน รายได้จากการทำงาน และโอกาสจากหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์](news_pic/p43406260753.jpg)
| เปิดอ่าน 19,905 ครั้ง ![ตู้เก็บของจำเป็นต้องมีสำหรับโรงเรียนบ้านนอกหรือไม่ ตู้เก็บของจำเป็นต้องมีสำหรับโรงเรียนบ้านนอกหรือไม่](news_pic/p47687720408.jpg)
| เปิดอ่าน 15,154 ครั้ง ![เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต" เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"](news_pic/p48413180529.jpg)
| เปิดอ่าน 9,465 ครั้ง ![ความพร้อมด้านไอซีทีของประเทศไทย แค่อันดับสามของอาเซียน ความพร้อมด้านไอซีทีของประเทศไทย แค่อันดับสามของอาเซียน](news_pic/p96374921347.jpg)
| เปิดอ่าน 13,476 ครั้ง ![นางสงกรานต์ ปี 2552 นางสงกรานต์ ปี 2552](news_pic/p70687181045.jpg)
| เปิดอ่าน 18,071 ครั้ง ![แฉกลโกง40ขายตรงตุ๋นผู้บริโภคหมื่นล. แฉกลโกง40ขายตรงตุ๋นผู้บริโภคหมื่นล.](news_pic/p66303760958.jpg)
| เปิดอ่าน 10,343 ครั้ง ![อย่าแตกตื่น เสียงลือ! 22 ก.ค. ตะวันดับ สึนามิ ถล่มเอเชีย? อย่าแตกตื่น เสียงลือ! 22 ก.ค. ตะวันดับ สึนามิ ถล่มเอเชีย?](news_pic/p80287870219.jpg)
| เปิดอ่าน 29,719 ครั้ง ![ใส่หลอดในขวดซอสมะเขือเทศจะทำให้เทออกง่าย ใส่หลอดในขวดซอสมะเขือเทศจะทำให้เทออกง่าย](news_pic/p97138480834.jpg)
| เปิดอ่าน 17,391 ครั้ง ![ผลมะเฟือง กินดี ควบคุมน้ำหนัก ผลมะเฟือง กินดี ควบคุมน้ำหนัก](news_pic/p86657860747.jpg)
| เปิดอ่าน 12,946 ครั้ง ![จะให้ลูกเก่งเลข ต้องออกกำลัง จะให้ลูกเก่งเลข ต้องออกกำลัง](news_pic/p67932101238.jpg)
| เปิดอ่าน 9,409 ครั้ง ![คลิปช้างกินไอโฟน คลิปช้างกินไอโฟน](news_pic/p75093901618.jpg)
| เปิดอ่าน 18,153 ครั้ง ![อาหารที่เคยคิดว่าดี แท้จริงคือตัวการทำร้ายสุขภาพ อาหารที่เคยคิดว่าดี แท้จริงคือตัวการทำร้ายสุขภาพ](news_pic/p27445740940.jpg)
| เปิดอ่าน 16,002 ครั้ง ![รวมรายชื่อสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ปีการศึกษา 2507 ถึง 2557 รวมรายชื่อสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชทาน ปีการศึกษา 2507 ถึง 2557](news_pic/p59619960626.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 12,093 ครั้ง ![ออกกำลังกายเป็นประจำทำให้เงินเดือนสูงขึ้น ออกกำลังกายเป็นประจำทำให้เงินเดือนสูงขึ้น](news_pic/p34142490922.jpg)
| เปิดอ่าน 6,978 ครั้ง ![คู่มือหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.เขต คู่มือหลักสูตรการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ผอ.เขต](news_pic/p39951950848.jpg)
| เปิดอ่าน 3,963 ครั้ง ![ฮิคิโคโมริ ซินโดรม โรคเก็บตัวที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตุเมื่อลูกเริ่มหนีห่างจากสังคม ฮิคิโคโมริ ซินโดรม โรคเก็บตัวที่คุณพ่อคุณแม่ต้องสังเกตุเมื่อลูกเริ่มหนีห่างจากสังคม](news_pic/p44024730844.jpg)
| เปิดอ่าน 40,676 ครั้ง ![ทำไมต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญตรวจรับบ้าน? ทำไมต้องจ้างผู้เชี่ยวชาญตรวจรับบ้าน?](news_pic/p48861600231.jpg)
| เปิดอ่าน 15,209 ครั้ง ![กำจัดความเครียดได้ง่าย ๆ ด้วยการกินอาหาร กำจัดความเครียดได้ง่าย ๆ ด้วยการกินอาหาร](news_pic/p45590730658.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|