การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของการจัดการเรื่อง คำประสม โดยใช้แบบ
ฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคแบบสืบเสาะหาความรู้ (7E) สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำ
ประสม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคแบบสืบเสาะหาความรู้ (7E)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการ
จัดการเรียนรู้ เรื่อง คำประสม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคแบบ
สืบเสาะหาความรู้ (7E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ
นักเรียนที่กำลังเรียนอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนชุมชนบ้านบวกครกน้อย ตำบลหนองป่า
ครั่ง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 1
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียน
ทั้งหมด 3 ห้องเรียน มา 1 ห้องเรียน รวม 30 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ
นักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำประสมแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ ใช้เป็น
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) 2) แบบฝึก
ทักษะ เรื่อง คำประสม จำนวน 3 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง คำประสม จำนวน 11 แผน แผน
ละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 11 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre -
test) และหลังเรียน (Post - test) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการ
เรียนรู้ เรื่อง คำประสม โดยใช้แบบฝึกทักษะร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคแบบสืบ
เสาะหาความรู้ (7E) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating
Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (𝑥̅) และส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)