ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้
ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนเทศบาล 1
เชิงชุมประชานุกูล สังกัดเทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร
ผู้รายงาน นายวรพจน์ มั่งสิน
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร
ปีที่รายงาน 2566
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล สังกัดเทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร ใช้รูปแบบการประเมินของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeams CIPP Model) เป็นกรอบแนวคิดในการประเมินโดยประเมิน 4 ด้าน มีความมุ่งหมายของการประเมินเพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม 2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ และ 4) ด้านผลผลิตของโครงการ ประกอบด้วย 1) ระดับคุณภาพการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC 2) ประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล 3) ความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล 4) ความพึงพอใจของครูต่อการดำเนินโครงการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 34 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 220 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 220 คน และศึกษาจากประชากรคณะกรรมการนิเทศภายในโรงเรียน จำนวน 5 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นลักษณะมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จำนวน 7 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบทหรือสิ่งแวดล้อม ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 แบบสอบถามด้านกระบวนการ ฉบับที่ 4 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับคุณภาพการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ฉบับที่ 5 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล ฉบับที่ 6 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล ฉบับที่ 7 แบบสอบถามด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง .84 - .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
การประเมินโครงการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล สังกัดเทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร สรุปผลตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของการประเมินโครงการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล สังกัดเทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการนิเทศภายใน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.49, S.D. = 0.56) อยู่ในระดับมาก ส่วนคณะกรรมการนิเทศภายในมีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.36, = 0.61) อยู่ในระดับมากเช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
2. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล สังกัดเทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและคณะกรรมการนิเทศภายใน พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.61, S.D. = 0.55) ในระดับมากที่สุด ส่วนคณะกรรมการนิเทศภายในมีความเห็นโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.54, = 0.62) อยู่ในระดับมากที่สุด เช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัด
3. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านกระบวนการของโครงการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล สังกัดเทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร ตามความคิดเห็นของครู โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.79 , S.D. = 0.41) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการกำหนดเป้าหมาย ด้านออกแบบการเรียน และด้านเรียนรู้สู่การปฏิบัติ มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากัน คือ (¯x= 4.85, S.D. = 0.34) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ รู้ปัญหาศึกษาบริบท ( ¯x = 4.81, S.D. = 0.26) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านอภิปรายสะท้อนผล ( ¯x = 4.58, S.D. = 0.50) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 4 ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ ได้แก่
4.1 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับคุณภาพการนิเทศภายในของโครงการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล สังกัดเทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยคุณภาพ ( = 4.67, S.D.= 0.88) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละรายการผลการประเมินด้านผลผลิตเกี่ยวกับระดับคุณภาพการนิเทศภายในโรงเรียน เทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยคุณภาพ ( = 4.67 , S.D.= 0.48) อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า รายการผู้บริหาร ครู และผู้เกี่ยวข้อง เรียนรู้ และรับทราบนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดเกี่ยวกับกระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) และรายการผู้บริหาร ครูและผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการวิเคราะห์ปัญหาคุณภาพผู้เรียนในมิติต่างๆ เช่น ผลสัมฤทธิ์ระดับสถานศึกษา ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) สมรรถนะผู้เรียนตามหลักสูตร และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนตามหลักสูตร มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเท่ากัน (¯x = 4.90 , S.D.= 0.30) รองลงมาได้แก่ ผู้บริหาร ครู และผู้เกี่ยวข้อง เรียนรู้และร่วมศึกษาข้อมูลพื้นฐาน และความต้องการจำเป็นเร่งด่วนของโรงเรียน (¯x = 4.87, S.D.= 0.34) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนรายการมีกิจกรรม Coaching & Mentoring สังเกตชั้นเรียนอย่างต่อเนื่องมีค่าเฉลี่ยต่ำสุด (¯x = 4.42 , S.D.= 0.63) อยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของครูโรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล ตามความคิดเห็นคณะกรรมการนิเทศภายใน พบว่า โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยคุณภาพ ( =4.57, = 0.59) อยู่ในระดับมากที่สุดได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน พบว่า ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยคุณภาพสูงสุด ( = 4.61, =0.57) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านการวางแผนและการเตรียมการจัดการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ย ( = 4.60, = 0.57) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยคุณภาพต่ำสุด คือ ด้านการวัดและประเมินผล ( = 4.52, =0.64) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 2 ผ่านเกณฑ์การประเมินเช่นกัน
4.3 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองต่อการจัดการเรียนการสอนของครูโรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล พบว่า ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 5 ผ่านเกณฑ์ การประเมิน และเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.62 , S.D. = 0.53) อยู่ในระดับมากที่สุด ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ผู้ปกครองมีความพึงพอใจโดยรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.58 , S.D. = 0.55) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
4.4 ผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้านผลผลิตเกี่ยวกับความพึงพอใจของครูที่มีต่อโครงการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล สังกัดเทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร ตามความคิดเห็นของครู พบว่า โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย ( = 4.53 , S.D. = 0.53) อยู่ในระดับมากที่สุดได้คะแนนรวมเฉลี่ย 5 ผ่านเกณฑ์การประเมิน
สรุปผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล สังกัดเทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ค่าน้ำหนัก 100 ได้คะแนนเฉลี่ย 100
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1. โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนาเพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในการพัฒนาโครงการนิเทศภายใน โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) โรงเรียนเทศบาล 1 เชิงชุมประชานุกูล สังกัดเทศบาลนครสกลนคร จังหวัดสกลนคร
2. ควรจัดให้มีโครงการนิเทศภายใน โดยใช้กระบวนการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC (Professional Learning Community) เป็นโครงการต่อเนื่อง และนำสารสนเทศที่ได้มาใช้วางแผนอย่างน้อย 2 ปีการศึกษา
3. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาเพื่อให้ได้รับการสนับสนุนและเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
4. โรงเรียนควรพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่องอย่างสม่ำเสมอจนกลายเป็นวิถีของโรงเรียนที่มีความเด่นชัด และมีอัตลักษณ์เป็นของตัวเองสามารถเป็นแบบอย่างของโรงเรียนอื่นได้
ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
1. ควรมีการประเมินโครงการต่างๆ ในระดับหน่วยงานหรือกลุ่มงานย่อยทุกโครงการโดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) หรือรูปแบบอื่นที่เหมาะสม
2. ควรทำการวิจัยเกี่ยวกับศักยภาพของชุมชนในโรงเรียนและองค์กรเครือข่ายความร่วมมือจากกลุ่ม หรือหน่วยงานต่างๆ ในการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาใช้ในการพัฒนาชุมชนในโรงเรียนให้เป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้
3. ควรมีการวิจัยการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนในรูปแบบต่างๆ มีผลต่อการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพของโรงเรียนหรือไม่