ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์เรื่อง พัฒนาการทาง
ประวัติศาสตร์ไทย
สมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ BBL
ผู้วิจัย นางอภิญญา เจริญกิจ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำชาญการพิเศษ
โรงเรียน โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม"จงจิตต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการเรียนรู้สาระประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้กิจกรรมตามรูปแบบ BBL 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเขาสมิงวิทยาคม"จงจิตต์รุจิรวงศ์อุปถัมภ์ จำนวน 18 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยสมัยรัตนโกสินทร์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 แผน ทำการสอนแผนละ 2 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.52 ถึง 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.77 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-Test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ BBL กลุ่มสาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ เรื่อง พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.93/80.66 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการเรียนแบบ BBL มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05