ชื่อเรื่อง : การพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิทยาการคำนวณ ชุดกิจกรรม Unplugged Coding (การผจญภัยในอวกาศเพื่อค้นหาสมบัติ)เพื่อพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ เชิงเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวจตุพร ทองลาด
ประเภทผลงานวิชาการ : ผลงานวิจัย
บทคัดย่อ
จุดมุ่งหมายของการวิจัยนี้ (1) เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิทยาการคำนวณ ชุดกิจกรรม Unplugged Coding (การผจญภัยในอวกาศเพื่อค้นหาสมบัติ)เพื่อพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ เชิงเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (2) เพื่อศึกษาผลการ ใช้ชุดกิจกรรม Unplugged Coding (การผจญภัยในอวกาศเพื่อค้นหาสมบัติ) และ (3) เพื่อประเมินผล
โดยมีวิธีดำเนินการกับกลุ่มตัวอย่าง/เป้าหมาย 1 เพื่อการทดลองใช้ครั้งที่ 1 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนชุมชนโนนหันวันครู อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 24 คน กลุ่มตัวอย่าง/กลุ่มเป้าหมาย 2 เพื่อการทดลองใช้ครั้งที่ 2 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนชุมชนโนนหันวันครู อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 25 คน และกลุ่มกลุ่มตัวอย่าง/กลุ่มเป้าหมาย 3 เพื่อการใช้ครั้งที่ 3 ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3โรงเรียนชุมชนโนนหันวันครู อำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าที (t-test )
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาพัฒนาสื่อการเรียนการสอนวิทยาการคำนวณ ชุดกิจกรรม Unplugged Coding (การผจญภัยในอวกาศเพื่อค้นหาสมบัติ)เพื่อพัฒนากระบวนการคิด วิเคราะห์ เชิงเหตุผล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ผลการประเมินความสามารถด้านการออกแบบนวัตกรรมในการส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะวิทยาการคำนวณ โดยใช้รูปแบบกิจกรรม Unplugged Coding ผลการประเมินความสามารถด้านการออกแบบนวัตกรรมในการส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะวิทยาการคำนวณ โดยใช้รูปแบบกิจกรรม Unplugged Coding ของครูผู้สอน มีความคิดเห็นโดยภาพรวม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี x ̅ =4.50, S.D = 0.14
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรม Unplugged Coding (การผจญภัยในอวกาศเพื่อค้นหาสมบัติ)
3. ผลการประเมินระดับความพึงพอใจดำเนินการส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะวิทยาการคำนวณ โดยใช้รูปแบบกิจกรรม Unplugged Coding ในนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนชุมชนโนนหันวันครู ปีการศึกษา 2566 จำนวน 24 คน ผลการประเมินระดับความพึงพอใจดำเนินการส่งเสริมผู้เรียนให้มีทักษะวิทยาการคำนวณ โดยใช้รูปแบบกิจกรรม Unplugged Coding ในนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปี4 โรงเรียนชุมชนโนนหันวันครู ปีการศึกษา 2566 จำนวน 24 คน โดยภาพรวม มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.22, S.D. = 0.52) เมื่อแยกเป็นรายข้อ พบว่า ด้านนักเรียนได้รับการส่งเสริมให้มีทักษะวิทยาการคำนวณมีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.55, S.D. = 0.52) รองลงมาได้แก่ครูผู้สอนใส่ใจดูแลผู้เรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (x ̅ = 4.45, S.D. = 0.52) ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ด้านระยะเวลาในการดำเนินงานมีความเหมาะสม มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก (x ̅ = 3.64, S.D. = 0.50)