การวิจัยในชั้นเรียน
การวิจัยเรื่อง การพัฒนาและเสริมสร้างทักษะการพิสูจน์เส้นขนาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการเพิ่มแบบฝึกทักษะ
จากการเรียนการสอนในชั้นเรียนเรื่องการพิสูจน์เส้นขนาน ผู้วิจัยได้พบว่านักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 คน ไม่สามารถให้เหตุผลการพิสูจน์เส้นขนานได้
เนื่องจากเป็นทฤษฎีของเส้นขนาน ผู้วิจัยจึงได้คิดหาวิธีการที่จะทำให้นักเรียนบอกเหตุผล
เส้นขนานได้ โดยให้ทำแบบฝึกทักษะเพิ่มขึ้นกว่านักเรียนคนอื่นๆ โดยมีวัตถุประสงค์ของ
การวิจัย 1. เพื่อให้นักเรียนพิสูจน์เส้นขนานได้ 2. เพื่อให้นักเรียนสามารถบอกเหตุผลการ
หาค่ามุมได้ 3. เพื่อบูรณาการงานศิลปะกับวิชาคณิตศาสตร์ 4. เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดี
ต่อวิชาคณิตศาสตร์ให้แก่นักเรียน มีความกระตือรือร้นในการเรียน
กลุ่มตัวอย่าง นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 5 และห้อง 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 10 คน จากจำนวนนักเรียนทั้งหมด 102 คน
ผลการวิเคราะห์ข้อมูล จากการให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะเพิ่ม นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการหาข้อมูลนักเรียนสามารถทำแบบฝึกทักษะได้ถูกต้องและจากการให้นักเรียนตอบคำถาม ในครั้งที่ 1 นักเรียน จำนวน 7 คนสามารถตอบได้ แต่นักเรียนจำนวน 3 คน สามารถตอบได้ถูกต้องในครั้งที่ 2 หลังจากที่นักเรียนพิสูจน์เส้นขนานได้แล้ว ผู้วิจัยจึงให้นักเรียนทำแบบฝึกทักษะจากง่ายไปหายาก ซึ่งนักเรียนสามารถพิสูจน์และให้เหตุผลได้ จากการวิเคราะห์ข้อมูลของคะแนนแบบฝึกทักษะเรื่องเส้นขนานนักเรียนได้คะแนนหลังเรียนมากกว่าก่อนเรียน