ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ COOL3 Model เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3
ผู้วิจัย นางสาวนภัสวรรณ ดะรงค์
สถานที่ทำงาน โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ COOL3 Model เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ COOL3 Model เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 3) เพื่อประเมินคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 4) เพื่อประเมินทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 และ 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ COOL3 Model เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/10 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี จำนวน 41 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 หลักธรรมนำชีวิต รหัสวิชา ส 32101 รายวิชาสังคมศึกษา 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมนำชีวิต รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบประเมินคุณธรรมจริยธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) แบบประเมินทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ COOL3 Model เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ COOL3 Model เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบ คือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) การวัดผลประเมินผล โดยกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กำหนดขั้นตอนการสอน เรียกว่า ขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการร่วมมือไตรสิกขา 5 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมความพร้อม ขั้นที่ 2 ขั้นจัดการเรียนการสอน (ศีลสิกขา) ขั้นที่ 3 ขั้นทำกิจกรรม (จิตตสิกขา) ขั้นที่ 4 ขั้นตรวจสอบผลงาน (ปัญญาสิกขา) และขั้นที่ 5 ขั้นสรุปผล โดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.98/81.95 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ COOL3 Model เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 มีคะแนนเฉลี่ยทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐาน
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ COOL3 Model เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 มีคุณธรรมจริยธรรม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ COOL3 Model เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 มีความพึงพอใจต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ COOL3 Model เพื่อพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและทักษะชีวิตในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก