บทคัดย่อ
การทำวิจัยเรื่อง การริเริ่มพัฒนาทักษะการอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4
วัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โดยผู้วิจัยได้สร้างโดยใช้นวัตกรรมแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics โดยจัดเรียงตามตัวอักษร จำนวน 5 ชุด เพราะกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ดังนั้นการอ่านและเรียนรู้คำศัพท์ให้มากที่สุดจึงเป็นสิ่งสำคัญผู้วิจัยให้นักเรียนกลุ่มเป้าหมายอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics ก่อนและหลังเรียน จากนั้นดำเนินการฝึกทักษะการอ่านของนักเรียนด้วยแบบฝึกทั้ง 5 ชุด โดยเริ่มทีละชุดก่อนเริ่มเรียน ครั้งละประมาณ 10 นาที และหลังจากนั้นก็เข้าสู่บทเรียน แล้วมอบหมายให้นักเรียนไปฝึกการอ่านเพื่อนำมาทดสอบคาบต่อไป จากการศึกษาปรากฏว่านักเรียนกลุ่มเป้าหมายได้รับการพัฒนามีทักษะการอ่านของนักเรียนในระดับ ที่น่าพอใจ นักเรียนมีทักษะการอ่านเพิ่มขึ้น ร้อยละ 80 ดังจะเห็นได้จากการเปรียบเทียบผลการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนแต่ละคน
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ การอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ใช้นวัตกรรมแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลการทดสอบ เรื่อง การฝึกอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะโดยการ ใช้นวัตกรรมแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics จำนวน 5 ชุด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียน
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การฝึกอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ
โดยใช้ใช้นวัตกรรมแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics จำนวน 5 ชุด สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 23 คน ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 23 คน พิจารณาจากคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน 2 ปีการศึกษาย้อนหลัง คือ ปีการศึกษา 2564 และปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบทดสอบวัดเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยผู้วิจัยได้สร้างโดยใช้นวัตกรรมแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics จำนวน 5 ชุด 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การจัดการเรียนรู้ การอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยผู้วิจัยได้สร้างโดยใช้นวัตกรรมแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics จำนวน 5 ชุด แบบฝึกทักษะการอ่าน แจกลูกสะกดคำแบบ Phonics สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยผู้วิจัยได้สร้างโดยใช้นวัตกรรมแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics จำนวน 5 ชุด จำนวน 10 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาทั้งหมด 6 ชั่วโมง (รวมเวลาทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การอ่านแบบวัดฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics จำนวน 5 ชุด ก่อนเรียน (Pre - test) และหลังเรียน (Post - test) และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การจัดการเรียนรู้ การอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4โดยผู้วิจัยได้สร้างโดยใช้นวัตกรรมแบบฝึกการอ่านสะกดคำภาษาอังกฤษแบบ Phonics จำนวน 5 ชุด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)