บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศของโลกเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
นางสาวนัชชา ศรีเกิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา
โรงเรียนบรบือ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 26
ปีที่ศึกษา
2560
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หาคัชนีประสิทธิผล
ตามเกณฑ์ 70 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง บรรยากาศของโลกเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง
คือ นักเรียนโรงเรียนบรบือ อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 8 ชุด เวลาเรียน 16 ชั่วโมง (2) แบบทคสอบ
ประจำหน่วย 30 ข้อ และแบบทคสอบย่อยชุดละ 10 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 20 ข้อ
และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้ 8 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเยี่ยงเบนมาตรฐาน และการทคสอบด้วยค่า t (แบบกลุ่มไม่อิสระ) ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศของโลกเรา มีประสิทธิภาพเท่ากับ
85.18/84.29 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. คัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศของโลกเรา มีค่า
เท่ากับ 74.71 สูงกว่าเกณฑ์ 70 หรือประสิทธิผลอยู่ในระดับดี แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้า
ในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.71
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉถี่ยทั้ง 8 ชุด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ
ของโลกเรา โคยมีคะแนนหลังเรียน 2 สัปดาห์ โดขนักเรียนมีคะแนนลดลงเพียงร้อยละ 0.38
ร. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง บรรยากาศ
ของโลกเรา โคยภาพรวมอยู่ในระดับมาก