ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
การประเมินโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

รายงานการประเมินโครงการ

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง

โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ผู้รายงาน นายวรวัฒน์ ศรีพอ

หน่วยงาน โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ ตำบลสิ อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ปีที่ดำเนินโครงการ ปีการศึกษา 2566

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การประเมินโครงการ โรงเรียนศีล5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ กำหนดวัตถุประสงค์ทั่วไปและวัตถุประสงค์เฉพาะไว้ดังนี้

1.วัตถุประสงค์ทั่วไป เพื่อตัดสินคุณค่าของโครงการโรงเรียนศีล5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ 2. วัตถุประสงค์เฉพาะคือ 1) เพื่อประเมินบริบท (Context Evaluation) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการ (Process Evaluation) ในด้านการดำเนินงานและการกำกับติดตามผลของโครงการ 4) เพื่อประเมินผลลัพธ์ (IEST Evaluation) ที่เกิดจากโครงการ เกี่ยวกับ (1) การประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) (2) การประเมินประสิทธิผล (Effectiveness Evaluation) (3) การประเมินความยั่งยืน (Sustainability Evaluation) (4) การประเมินการถ่ายทอดส่งต่อ (Transportability Evaluation) โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) มาใช้ในการประเมิน และผสมผสานด้วยวิธีเชิงธรรมชาติหรือNV Models (Naturalistic Value Oriented Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้แก่ ครู จำนวน 44 คน นักเรียน จำนวน 672 คน ผู้ปกครอง จำนวน 672 คน และชุมชน จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 8 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการประเมินโครงการ พบว่า

1. ผลการประเมินบริบทโครงการอยู่ในระดับมาก

2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด

3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินกิจกรรมของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด

4. ผลการประเมินผลลัพธ์ของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุดและมีผลการประเมินในแต่ละด้านดังนี้

4.1 ด้านผลกระทบของโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

ด้านนักเรียน นักเรียนมีจิตใจสงบ มีวินัย รู้จักผิดชอบชั่วดีสูงขึ้น รู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัดมากขึ้น มีจิตอาสาและช่วยเหลือผู้อื่นมาก นักเรียนมีสุขภาพจิตดีขึ้น มีทักษะชีวิตสูงขึ้นใช้เวลาว่างเป็นประโยชน์ นักเรียนกระตือรือร้นและใฝ่เรียนรู้ มีสมาธิในการเรียน มีผลการเรียนดีขึ้น มีภูมิคุ้มกันต่อสิ่งล่อแหลมต่างๆ เช่น ยาเสพติด สื่อลามก และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว เพื่อน และชุมชน

ด้านโรงเรียน ฝ่ายบริหารงานทั่วไปมีแนวทางในการพัฒนานักเรียนและครูผู้สอนด้านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ชัดเจนและหลากหลาย มีกิจกรรมส่งเสริมหลักสูตร ที่พัฒนานักเรียนได้ตรงตามหลักสูตร โรงเรียนมีชื่อเสียงจากการเข้าร่วมประกวดกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียงในระดับต่าง ๆ ทั้งระดับจังหวัด และระดับภาค

ด้านชุมชน ผู้ปกครอง ครู และ ผู้บริหาร ครูสามารถจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมได้หลากหลายโดยการบูรณาการหลักศีล 5 และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้บริหารได้แนวคิดในการพัฒนาการจัดการศึกษา ชุมชนได้รับทราบข่าวสารของโรงเรียน ผู้ปกครองให้ความสำคัญต่อการศึกษามากขึ้น ความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนเป็นไปในทางบวก ผู้ปกครอง ชุมชน ศรัทธาและไว้วางใจการจัดการศึกษาโรงเรียน

4.2 ด้านผลการวิเคราะห์ประสิทธิผลของโครงการ

1) ความคิดเห็นครูผู้รับผิดชอบกิจกรรมของโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เกี่ยวกับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน พบว่า ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ในระดับมากที่สุด

2) นักเรียนได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมประกวดกิจกรรมที่เกี่ยงข้องของโรงศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพ่อเพียง ในระดับภูมิภาค จังหวัด และอื่น ๆ

3) ความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และชุมชนที่มีต่อคุณภาพหลังดำเนินโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด

4) ความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและชุมชน ที่มีต่อการดำเนินโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด

4.3 ด้านความยั่งยืนของโครงการ

1) ผลการนำความรู้ไปใช้ในการเรียนและพัฒนาตนเอง ตามโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง โรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ อยู่ในระดับมากที่สุด

2) ครูเกิดความมุ่งมั่นและแรงจูงใจในการพัฒนาตนเองและพัฒนานักเรียนด้วยการนำหลักศีล 5 และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการจัดกิจกรรม นักเรียนมีความสนใจชื่นชอบมีความกระตือรือร้นในการเข้าร่วมกิจของโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง มีความสนุกสนานและ “อยากร่วมกิจกรรมอีก” นักเรียนส่วนใหญ่เกิดการเรียนรู้และรู้จักป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด มีการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นักเรียนได้เรียนรู้จากปฏิบัติจริงมีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าจากสถานการณ์ปัญหาต่าง ๆ ขณะทำกิจกรรม ได้คิด วางแผนแก้ปัญหาและดำเนินการแก้ปัญหาด้วยตนเอง

4.4 ด้านการถ่ายทอดส่งต่อของโครงการ

ครูเกิดการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคการจัดกิจกรรมของโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียง เกิดกิจกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน นักเรียนเกิดการเรียนรู้จากการลงมือปฏิบัติจริง และนำกิจกรรมตามแผนปฏิบัติการไปขยายผลกับโรงเรียนที่จัดการศึกษาในการศึกษาในระดับเดียวกัน ประกอบด้วย โรงเรียนบ้านดาน โรงเรียนบ้านโนนสูงโรงเรียนบ้านกระเบา โรงเรียนบ้านศิวาลัย โรงเรียนบ้านจะเนียว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 รวมทั้งปรับปรุงโครงการไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาครูและนักเรียนในการจัดประสบการณ์และจัดกิจกรรมในระดับชั้นอนุบาล โดยการจัดประสบการณ์และการจัดกิจกรรมใหม่ๆในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ด้วยกิจกรรมทูบีนัมเบอร์วันและกิจกรรมปลูกพลังบวก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้ความรู้นักเรียนระดับอนุบาลเกี่ยวกับการป้องกันตนเองจากสิ่งเสพติด โดยการใช้เพลง เกมและนิทานเป็นสื่อประกอบ การสอน ตลอดทั้งการส่งเสริมให้นักเรียนระดับอนุบาลเพื่อฝึกสมรรถภาพทางกายและทางอารมณ์ ส่งผลให้กิจกรรมของนักเรียนระดับอนุบาลเป็นต้นแบบโรงเรียนตามโครงการปลูกหลังบวกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

5. การสังเคราะห์การตัดสินคุณค่าของโครงการ

ผลการคำเนินงานหลังดำเนินโครงการในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดโดย ด้านบริบท มีความเหมาะสม ด้านปัจจัยปัจจัยนำเข้ามีความเพียงพอ ด้านกระบวนการบรรลุตามวัตถุประสงค์มีการใช้ทรัพยากรและการกำกับติดตามให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ ด้านผลลัพธ์ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ สรุป ผลการดำเนินการตามโครงการโรงเรียนศีล 5 ตามรอยพ่ออย่างพอเพียงโรงเรียนบ้านสิริขุนหาญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ทั้ง 4 ประเด็น คือ บริบทของโครง ปัจจัยขำเข้าของโครงการ กระบวนการดำเนินโครงการ และประเด็นผลลัพธ์ของโครงการ โดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด

โพสต์โดย จากแดนดินถิ่นโปรงลาง : [14 มี.ค. 2567 (06:33 น.)]
อ่าน [2614] ไอพี : 49.230.179.57
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,108 ครั้ง
เสมาการ์ตูน
เสมาการ์ตูน

เปิดอ่าน 79,558 ครั้ง
9 สุดยอดสัตว์มีพิษที่อันตรายที่สุดในโลก
9 สุดยอดสัตว์มีพิษที่อันตรายที่สุดในโลก

เปิดอ่าน 16,879 ครั้ง
กบฏสร้างสรรค์ทางการศึกษา
กบฏสร้างสรรค์ทางการศึกษา

เปิดอ่าน 56,713 ครั้ง
กินแอปเปิ้ล ลดไข้
กินแอปเปิ้ล ลดไข้

เปิดอ่าน 12,776 ครั้ง
แก้อาการนอนไม่หลับโดยใช้เทคนิคการหายใจแบบ 4-7-8
แก้อาการนอนไม่หลับโดยใช้เทคนิคการหายใจแบบ 4-7-8

เปิดอ่าน 13,165 ครั้ง
คลิปฮา อ.เนลสันคัมแบ๊ก เต้นเพลงไทยครั้งแรก เต้นเพลงอะไร ชมเลย
คลิปฮา อ.เนลสันคัมแบ๊ก เต้นเพลงไทยครั้งแรก เต้นเพลงอะไร ชมเลย

เปิดอ่าน 1,086 ครั้ง
นวัตกรรมใหม่น่าสนใจของ Power Bank ในรูปแบบเข็มขัด แปลกแค่ไหน
นวัตกรรมใหม่น่าสนใจของ Power Bank ในรูปแบบเข็มขัด แปลกแค่ไหน

เปิดอ่าน 107,866 ครั้ง
ดาวน์โหลดเกณฑ์ประเมิน วฐ.(เดิม) ว25
ดาวน์โหลดเกณฑ์ประเมิน วฐ.(เดิม) ว25

เปิดอ่าน 15,234 ครั้ง
รู้ไหมว่า...ทำไมหัวใจเต้นผิดจังหวะ?
รู้ไหมว่า...ทำไมหัวใจเต้นผิดจังหวะ?

เปิดอ่าน 21,147 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษา เรียนรู้จากผู้ประสบผลสำเร็จ : "เกาหลีใต้"
ปฏิรูปการศึกษา เรียนรู้จากผู้ประสบผลสำเร็จ : "เกาหลีใต้"

เปิดอ่าน 16,476 ครั้ง
เวลาที่ไม่ควรแปรงฟัน
เวลาที่ไม่ควรแปรงฟัน

เปิดอ่าน 23,037 ครั้ง
การกระทำระหว่างเซต (Operation Between Sets)
การกระทำระหว่างเซต (Operation Between Sets)

เปิดอ่าน 13,631 ครั้ง
ตูนส์ศึกษา : คุณสมบัติของครูในศตวรรษที่ 21 คือ...
ตูนส์ศึกษา : คุณสมบัติของครูในศตวรรษที่ 21 คือ...

เปิดอ่าน 12,623 ครั้ง
ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA ใช้งานได้ฟรี ! คลิกที่นี่
ระบบออนไลน์ข้อสอบ PISA ใช้งานได้ฟรี ! คลิกที่นี่

เปิดอ่าน 15,196 ครั้ง
ทำไมราคายางจึงร่วงหล่น?
ทำไมราคายางจึงร่วงหล่น?

เปิดอ่าน 452,241 ครั้ง
วิธีนำข่าวการศึกษาจากครูบ้านนอก ไปแปะในเว็บท่าน
วิธีนำข่าวการศึกษาจากครูบ้านนอก ไปแปะในเว็บท่าน
เปิดอ่าน 38,893 ครั้ง
ภาพมาโคร คืออะไร?
ภาพมาโคร คืออะไร?
เปิดอ่าน 37,096 ครั้ง
ประเภทของภาพกราฟิก
ประเภทของภาพกราฟิก
เปิดอ่าน 89,173 ครั้ง
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของแม็คเคลแลนด์
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของแม็คเคลแลนด์
เปิดอ่าน 29,549 ครั้ง
อาหาร 7 อย่างที่กินแล้วกระปรี้กระเปร่าสุด ๆ
อาหาร 7 อย่างที่กินแล้วกระปรี้กระเปร่าสุด ๆ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์
สพป.มุกดาหาร



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ