การวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การพัฒนาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสหกรณ์
สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้หนังสื่ออิเล็กทรอนิกส์
(E-book) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจันทร์เพ็ญ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ
1) เพื่อการพัฒนาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสหกรณ์ สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระ
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจันทร์เพ็ญ ผ่านเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องสหกรณ์ สาระเศรษฐศาสตร์กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และ
วัฒนธรรม โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจันทร์เพ็ญ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สหกรณ์
สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม โดยใช้หนังสือ
อิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจันทร์เพ็ญ
ผลการศึกษาพบว่า
1) การพัฒนาประสิทธิภาพการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสหกรณ์ โดยใช้หนังสือ
อิเล็กทรอนิกส์ (E-book) ที่คณะผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.14 / 90.56 สูงกว่า
เกณฑ์ที่ตั้งไว้ 70/70 ที่ได้ก าหนดไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการพัฒนาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง สหกรณ์ โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยส าคัญทาง
สถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาประสิทธิภาพกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องสหกรณ์
สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์
(E-book) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านจันทร์เพ็ญ พบว่าโดยภาพรวมนักเรียน
มีความพึงพอใจในระดับ ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 4.45 (X̅ = 4.45) หมายความว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่
ในระดับ มาก ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.07 (S.D. = 0.07)