ชื่อเรื่อง : การสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการสอน วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัสวิชา 20101-2101
ตามหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชา
อุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคสว่างแดนดิน
ผู้วิจัย : นายลัทธวัฒน์ แสงภา
ปีการศึกษา : 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้าง ประเมินคุณภาพ หาประสิทธิภาพ หาดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่มีต่อการใช้ชุดการสอน วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัสวิชา 20101-2101 ตามหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคสว่างแดนดิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.1) สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคสว่างแดนดิน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ลงทะเบียนเรียน วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัสวิชา 20101-2101 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 50 คน โดยการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการเลือก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดการสอน วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัสวิชา 20101-2101 จำนวน 14 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แบบประเมินคุณภาพชุดการสอน วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัสวิชา 20101-2101 จำนวน 40 ข้อ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ได้แก่แบบทดสอบระหว่างเรียนและหลังเรียน จำนวน 140 ข้อเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 60 ข้อมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.43-0.60 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20-0.60 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่มีต่อการใช้ชุดการสอน วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัสวิชา 20101-2101 จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1) ผลการสร้างชุดการสอน วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัสวิชา 20101-2101 ได้จำนวน 14 ชุด
ครอบคลุมหลักสูตรรายวิชา ประกอบด้วย ชุดการสอนที่ 1 ความปลอดภัย เครื่องมือช่างทั่วไปและหลักการทำงานเครื่องยนต์เล็กแก๊ส ชุดการสอนที่ 2 ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์เล็กแก๊สโซลีน ชุดการสอนที่3 กลไกส่งกำลังเครื่องยนต์เล็กแก๊สโซลีน ชุดการสอนที่ 4 ระบบจุดระเบิดเครื่องยนต์เล็กแก๊สโซลีน ชุดการสอนที่ 5 ระบบสตาร์ตเครื่องยนต์เล็กแก๊สโซลีน ชุดการสอนที่ 6 ฝาสูบและชุดลิ้นเครื่องยนต์เล็กแก๊สโซลีน ชุดการสอนที่ 7 ระบบหล่อลื่นเครื่องยนต์เล็กแก๊สโซลีน ชุดการสอนที่ 8 การปรับตั้งกาวานาเครื่องยนต์เล็กแก๊สโซลีน ชุดการสอนที่ 9 ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องยนต์เล็กดีเซล ชุดการสอนที่ 10 ฝาสูบและชุดลิ้นเครื่องยนต์เล็กดีเซล ชุดการสอนที่ 11 กลไกส่งกำลังเครื่องยนต์เล็กดีเซล ชุดการสอนที่ 12 ระบบหล่อลื่นเครื่องยนต์เล็กดีเซล ชุดการสอนที่ 13 ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์เล็กดีเซล และชุดการสอนที่ 14 การบำรุงรักษาและประมาณราคาค่าบริการ
2) คุณภาพชุดการสอน วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัสวิชา 20101-2101 ตามหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคสว่างแดนดิน โดยรวม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับดี =4.50, S.D = 0.14
3) ประสิทธิภาพชุดการสอน วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัสวิชา20101-2101 ตามหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2562 ประเภทวิชาอุตสาหกรรม สาขาวิชาช่างยนต์ วิทยาลัยเทคนิคสว่างแดนดิน จากแบบทดสอบระหว่างเรียนทั้งหมด (E1) และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) หลังเรียน จะมีค่า E1/E2 ที่ระดับ 81.02/83.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
4) ดัชนีประสิทธิผลชุดการสอน วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัสวิชา 20101-2101 มีค่าดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ (E.I.) โดยรวม เท่ากับ 0.7533 แสดงว่า นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ มีความรู้เพิ่มขึ้น เท่ากับ 0.7533 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.33
5) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ จากการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัสวิชา 20101-2101 พบว่า มีคะแนนสูงขึ้น และจากการทดสอบค่าที (t-test Dependent) พบว่า คะแนนทดสอบก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ =25.34, S.D.= 2.63 และคะแนนทดสอบหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ =52.94, S.D.=2.85 และผลการพัฒนา ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 27.24 แสดงว่า โดยรวมนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพมีการพัฒนาเพิ่มขึ้นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
6) ความพึงพอใจของของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพที่มีต่อการใช้ชุดการสอน วิชางานเครื่องยนต์เล็ก รหัสวิชา 20101-2101 โดยรวม ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด = 4.56, S.D.= 0.09
คำสำคัญ : ชุดการสอน, ประสิทธิภาพ, งานเครื่องยนต์เล็ก