บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ผลการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบเพลงไทยลูกทุ่ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง ๗ อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาววาสนา ทูลเกล้า
ครูชำนาญการ โรงเรียนชุมชนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 7
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2560
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบเพลงไทยลูกทุ่ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบเพลงไทยลูกทุ่ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบเพลงไทยลูกทุ่ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนชุมชนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 7 อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบเพลงไทยลูกทุ่ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบเพลงไทยลูกทุ่ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 แบบประเมินความพึงพอใจหลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบเพลงไทยลูกทุ่ง มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า t - test แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบเพลงไทยลูกทุ่ง ( / )
วิธีดำเนินการศึกษาค้นคว้า ประชากรที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมชนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 91 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนชุมชนนิคมสร้างตนเองจังหวัดระยอง 7 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling Unit) สถิติที่ใช้วิเคราะห์ผลตามวัตถุประสงค์ ประกอบด้วย ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1 80 ตัวแรก ค่า E2 = 80 ตัวหลัง ค่าที (t - test) ค่าความเที่ยงตรง(IOC) ค่าความยากง่ายและค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบ โดยใช้สูตร KR-20 และความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม โดยใช้วิธีครอนบาค
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบเพลงไทยลูกทุ่ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.19/81.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบเพลงไทยลูกทุ่ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย สูงกว่าก่อนการใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบเพลงไทยลูกทุ่ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมประกอบเพลงไทยลูกทุ่ง เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมาก