บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการอ่าน
จับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์
80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียน
อนุบาลปราจีนบุรี ก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้
ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ทำการทดลองกับนักเรียนกลุ่ม
ตัวอย่างจากนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียนอนุบาลปราจีนบุรีที่เรียนวิชาภาษาไทย กลุ่ม
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5/6 จำนวน 28 คน การวิเคราะห์ข้อมูลทดสอบความ
แตกต่างของคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
และใช้สถิติค่าคะแนนเฉลี่ย ( x ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) วิเคราะห์คุณภาพของชุดแบบฝึก
ทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และความพึง
พอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6
ผลการศึกษาพบว่า
1.ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 มีประสิทธิภาพผ่านเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 หลังการใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนการใช้
แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อย่างมี
นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 อยู่ในระดับมาก