|
|
. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่นำเสนอ
ในปัจจุบันภาษาอังกฤษมีบทบาทสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศไทยมีการพัฒนาได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ของสังคมโลก ซึ่งภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักที่ใช้เพื่อการสื่อสารระหว่างประเทศมากที่สุดหรือเรียกว่าเป็น ภาษาสากล (เดวิด แกรดดอล. 2006) ได้วิจัยเรื่องEnglish Next. กล่าวถึงแนวโน้มของภาษาอังกฤษว่า นับจาก นี้ไปจำนวนผู้เรียนภาษาอังกฤษทั่วโลกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าในอีก 10-15 ปีข้างหน้า ประมาณ (2015 -2020) จำนวนผู้เรียนจะเพิ่มสูงสุดถึง 3 พันล้านคน ข้อมูลจากงานวิจัยนี้ ได้สะท้อนให้เห็นว่า ผู้คนบนโลกนี้ต่างตระหนักถึงความสำคัญของภาษาอังกฤษในสังคมโลกยุคใหม่ ซึ่งมีความสอดคล้องกับนโยบาย การจัดการศึกษาของไทยด้านภาษาอังกฤษในปัจจุบันของกระทรวงศึกษาธิการที่พยายามยกระดับการเรียน การสอนภาษาอังกฤษครั้งใหญ่ของประเทศโดยการปรับปรุงการสอนสาระวิชาภาษาอังกฤษในทุกระดับชั้นให้ เป็นการเรียนแบบเข้มข้น พร้อมทั้งวางมาตรฐานหลักสูตรกลุ่มสาระภาษาอังกฤษและเกณฑ์ของครูผู้สอน รวมถึงผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกระดับทุกประเภท (กระทรวงศึกษาธิการ. 2562) จากเหตุผลข้างต้นครูผู้สอนในทุกระดับจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเตรียมพร้อมในการจัดการเรียนรู้รายวิชา ภาษาอังกฤษที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดประโยชน์และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับผู้เรียนมากที่สุด การจัดการเรียนรู้ในช่วงที่ผ่านมารวมถึงปัจจุบัน การจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษของไทย ประสบปัญหาต่าง ๆ มากมายที่ทำให้ผู้เรียน ไม่สามารถสื่อสารด้วยการใช้ภาษาอังกฤษกับชาวต่างชาติได้ อันเนื่องมาจากสาเหตุหลายประการตั้งแต่ตัวหลักสูตร ข้อจำกัดของความพร้อมและการเข้าถึงสื่อ และเทคโนโลยี ต่าง ๆ ของสถานศึกษาที่ไม่เท่าเทียมกัน และสิ่งสำคัญอีกหนึ่งประการคือ รูปแบบ เทคนิค หรือกระบวนจัดการเรียนการสอนของครูส่งผลให้ผู้เรียนขาดทักษะด้านภาษาอังกฤษ และไม่สามารถใช้ทักษะภาษาอังกฤษในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอ ซึ่งมีความสอดคล้องกับงานวิจัยของ (มร.แอนดรูว์ กลาส. 2563) กล่าวถึง ปัญหาด้านภาษาอังกฤษของไทยเกิดจาก 4 ประเด็น คือ 1.ค่าเฉลี่ยทักษะภาษาอังกฤษของครูภาษาอังกฤษ ระดับชั้นประถม-มัธยมศึกษามากกว่า 75 % อยู่ในระดับ A2 หรือต่ำกว่าพื้นฐาน 2.ปัญหาทักษะภาษาอังกฤษในภาพรวมของประเทศไทย สะท้อนอยู่ในปัญหาความไม่เท่าเทียมในประเทศไทย 3.การเรียนการสอน ภาษาอังกฤษในประเทศไทย ส่วนมากยังใช้การเรียนการสอนแบบยึดตามหลักไวยากรณ์ การแปล และท่องจำมากกว่าสื่อสารได้ในชีวิตจริง และ 4.ระบบการวัดผลทักษะภาษา ยังคงมุ่งเน้นไปที่การใช้ภาษาอังกฤษตามหลัก ไวยากรณ์ การอ่านซึ่งล้วนแต่ไม่ได้ส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ที่จะใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร)
จากปัญหาดังกล่าวในข้างต้น การที่จะให้ผู้เรียนสามารถสื่อสารหรือออกเสียงได้ถูกต้องใกล้เคียงกับ เจ้าของภาษาและป้องกันไม่ให้ผู้เรียนออกเสียงผิดจึงจำเป็นที่จะต้องสร้างพื้นฐานและปลูกฝังลักษณะนิสัยในการอ่านออกเสียงให้ถูกต้องชัดเจนตั้งแต่ระดับประถมศึกษา (จีรนันท์ เมฆวงษ์. 2547) ซึ่งวิธีการจัดการเรียนรู้ หรือเทคนิคที่นิยมใช้กันในปัจจุบันคือ การอ่านออกเสียงสะกดคำ (Phonics) ที่เป็นหลักการถอดรหัสเสียงและ การผสมเสียงตัวอักษร โดยผู้เรียนจะต้องเข้าใจเสียงของตัวอักษรต่าง ๆ และออกเสียงเหล่านั้นได้อย่างถูกต้อง จึง จะสามารถผสมเสียงออกมาเป็นคำได้
สภาพปัญหาการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดเขาสมอระบัง ตำบลหนองปลาไหล อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี พบว่านักเรียนอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษไม่ถูกต้องตาม หลักภาษา นักเรียนมีปัญหาในด้านทักษะการอ่านออกเสียงที่ไม่ถูกต้องจนเห็นได้ว่าทักษะการอ่านออกเสียงภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นอุปสรรคต่อการเรียนในบทเรียนและยากต่อการบรรลุเป้าหมายของการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ นักเรียนจึงมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการพัฒนาแกไข้ ปรับปรุงอย่างเร่งด่วน โดยการใช้วิธีการสอนแบบโฟนิกส์ (Phonics) เพื่อที่จะส่งเสริมให้การเรียนการสอนในวิชาภาษาอังกฤษมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป
|
โพสต์โดย Poonpraew : [10 มี.ค. 2567 (21:53 น.)] อ่าน [2624] ไอพี : 125.27.210.164
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 5,747 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,283 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,391 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,118 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,761 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,817 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,108 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,947 ครั้ง
| เปิดอ่าน 33,012 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,185 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,494 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,563 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,217 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 49,321 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,331 ครั้ง
| เปิดอ่าน 79,622 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,324 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|