บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) เรื่อง ตัวเรา สัตว์ และพืชรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามค่าประสิทธิภาพ E1/E2 โดยตั้งค่าเป้าหมาย 70/70 (2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) เรื่อง ตัวเรา สัตว์ และพืชรอบตัวเรากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) เรื่อง ตัวเรา สัตว์ และพืชรอบตัวเรากลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) เรื่อง ตัวเรา สัตว์ และพืชรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองปรือ ตำบลย่านรี อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ปีการศึกษา 2566 จำนวน 20 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) จำนวน 6 ชุด (2) แผนการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) จำนวน 6 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
สรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) เรื่อง ตัวเรา สัตว์ และพืชรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 สูงกว่าค่าเป้าหมาย70/70 คือ E1 = 90.44 E2 = 93.84 ดังนั้น ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) เป็นชุดกิจกรรมที่มีประสิทธิภาพสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อทักษะการคิดของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) เรื่อง ตัวเรา สัตว์ และพืชรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.5100 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 51.00 สูงกว่าร้อยละ 50
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es) เรื่อง ตัวเรา สัตว์ และพืชรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้ชุดกิจกรรม มีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่เน้นการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (5Es)
เรื่อง ตัวเรา สัตว์ และพืชรอบตัวเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.59)