ชื่องานวิจัย การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค31102 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะควบคู่กับการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม
(Questioning Method) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทพราชพิทยาสรรค์
ชื่อผู้วิจัย นายจารึก สุทิน
หน่วยงาน โรงเรียนเทพราชพิทยาสรรค์
ระยะเวลาวิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 (1 พฤศจิกายน 28 ธันวาคม 2566)
ประเภทการวิจัย การวิจัยเชิงทดลอง (Experimental research)
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะควบคู่กับการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม (Questioning Method) กับเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม) 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะควบคู่กับการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม(Questioning Method) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค31102 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ของโรงเรียนเทพราชพิทยาสรรค์ จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ โดยใช้ร้อยละในการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และค่าเฉลี่ย (X ̅ ) ในการวิเคราะห์ความพึงพอใจ
สรุปผล
1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร้อยละ 86.67 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักการนับเบื้องต้น ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม)
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะควบคู่กับการจัดการเรียนรู้แบบใช้คำถาม(Questioning Method) อยู่ในระดับ มากที่สุด ((x ) ̅= 4.84)