|
|
จากการจัดเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่ผ่านมาแบบ Passive Learning นักเรียนเรียนในฐานะผู้รับความรู้ ผ่านการฟัง อ่าน ดู สิ่งสำคัญในการเรียน สมุด หนังสือ กระดาน เรียนตามหลักสูตรกำหนด บทบาทของครูและนักเรียน ครูมีหน้าที่สั่งงาน นักเรียนมีหน้าที่ทำตาม การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา สอบข้อเขียน กากบาท จับคู่ เป็นการสอบที่เน้นการท่องจำในสิ่งที่อยู่ในหนังสือและให้เลือกตอบ จึงมีเพียง "ถูก" กับ "ผิด" ความสามารถในการเรียนรู้ เรียนรู้ได้ไม่เกิน 50% เพราะไม่ได้ลงมือทำ รูปแบบการเรียนรู้แบบ Passive Learning นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ที่ดี แต่นักเรียนไม่สามารถรักษาผลการเรียนรู้ได้อยู่คงทน และเก็บเป็นระบบความจำในระยะยาว ส่งเสริมเรื่องการจัดการเรียนรู้เชิงรุก หรือ Active Learning สู่การพัฒนาสมรรถนะผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 อันหวังว่าจะนำพาผู้เรียนไปสู่เป้าหมาย เกิดความรู้ ทักษะ และเจตคติ จนนำไปสู่การเกิดสมรรถนะ และรักที่จะเรียนรู้ไปตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ทักษะการคิด ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีความสำคัญในชีวิตประจำวัน นำไปสู่การสร้างความคิด การตัดสินใจแก้ปัญหา และก้าวทันต่อเหตุการณ์ของโลกในยุคปัจจุบัน จากการเข้าร่วมชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ PLC กลุ่มสาระการกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี คณะครูเห็นความสำคัญของเรื่องการจัดการเรียนรู้เชิงรุก หรือ Active Learning จึงได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก หรือ Active Learning ในวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนอนุบาลงาว(ภาณุนิยม) และผู้วิจัยศึกษาเอกสารหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แนวคิดทฤษฏีการเรียนการสอนศึกษาปัญหาของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลที่พบในการจัดการเรียนการสอน ศึกษาเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ศึกษารูปแบบการสอน 5Es การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) เพื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียน สร้างแผนการจัดการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ แบบประเมินผลการก่อนเรียน - หลังเรียน ประเมินผลผลสัมฤทธิ์ก่อนการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยรูปแบบการสอน 5Es การเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) หน่วยที่ 2 เรื่อง สิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบ ตามแผนการจัดการเรียนรู้ นักเรียนเรียนรู้จากกิจกรรมการเรียนรู้และบันทึกกิจกรรมลงในแบบบันทึกกิจกรรม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ประเมินผลผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยรูปแบบบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) หน่วยที่ 2 เรื่อง สิ่งมีชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยรูปแบบบการเรียนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้นตอน (The 5Es of Inquiry-Based Learning) หน่วยที่ 2 เรื่อง สิ่งมีชีวิต มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 39.79
|
โพสต์โดย ครูบอย : [8 มี.ค. 2567 (21:37 น.)] อ่าน [1701] ไอพี : 182.232.114.198
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 31,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,958 ครั้ง
| เปิดอ่าน 6,717 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,164 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,850 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,457 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,285 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,228 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,384 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,850 ครั้ง
| เปิดอ่าน 74,727 ครั้ง
| เปิดอ่าน 97,612 ครั้ง
| เปิดอ่าน 236,546 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,051 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 10,812 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,387 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,047 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,366 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,974 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|