1. สภาพปัญหาของผู้เรียน ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ของโรงเรียนอ่อนวิมลราษฎร์วิทยา
ด้วยนโยบาย และจุดเน้นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567-2568 เรื่อง การปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย
โรงเรียนอ่อนวิมลราษฎร์วิทยา มีจัดการศึกษาระดับปฐมวัย ถึง การศึกษาภาคบังคับ มีความหลากหลาย ปัญหาที่นักเรียนไม่มีความพร้อมในการเรียนรู้ ไม่ตั้งใจ ไม่สามารถรับความรู้ที่ครูจัดการเรียนการสอนได้ นำไปสู่การไม่อยากมาโรงเรียน การจัดการเรียนรู้ที่จะนำไปสู่การที่นักเรียนมีทักษะการ รู้ตนเอง และสามารถพัฒนาตนเอง จากการแก้ใขปัญหา และสร้างนิสัย มีสมรรถนะที่สอดคล้องกับ การพัฒนาตนเอง ตลอดจน ข้าราชการมีความพร้อมและเข้าใจนักเรียนมากยิ่งขึ้น การจัดการเรียนรู้ที่ต้องเน้นให้เพิ่มทักษะ กระบวนการสร้างความคิด และแสดงออกที่หลากหลาก ให้กับนักเรียน และคณะครู
โรงเรียนอ่อนวิมลราษฎร์วิทยา มีความตระหนักและต้องการแก้ไขปัญหา จึงนำนวัตกรรมจิตศึกษา PBL การพัฒนาครูด้วยนวัตกรรม PLC และน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้นักเรียนมีสมรรถนะที่สามารถพัฒนาตนเองและมีชีวิตที่มีความสุข สำหรับการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาของโรงเรียนอ่อนวิมลราษฎร์วิทยา เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ด้วยแพลตฟอร์มต่างๆ และสื่อออนไลน์ ผู้เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนโครงการ/กิจกรรม การปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย
2) ศึกษาเอกสารแนวคิดการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้าน รวมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชรเขต 1 และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา จ.บุรีรัมย์
3) โรงเรียนอ่อนวิมลราษฎร์วิทยา ดำเนินการศึกษาแนวทางของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ที่จัดทำ การปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย นำไปสู่การการศึกษาดูงาน โรงเรียนสาธิตวัดพระบรมธาตุ เกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนด้วย มุ่งพัฒนาปัญญาภายในและปัญญาภายนอกของผู้เรียน ด้วยนวัตกรรมจิตศึกษา PBL พัฒนาครูด้วยนวัตกรรม PLC น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
4) จัดประชุมครูในโรงเรียน เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจในการปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย ด้วยกระบวนการ Happy 4 model ดังนี้
การปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย
ด้วยการบริหารงาน Happy 4 model
H = Human Skins ทักษะมนุษย์ การรู้จักตนเองและเข้าใจตนเอง จิตศึกษา เจริญงอกงามสู่ความไม่มี
A = Adapting การปรับตัวเรียนรู้ในสถานการณ์โรคอุบัติใหม่
P = PBL : Problem-based Learning การจัดการเรียนรู้บูรณาการโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน สร้างกระบวนการเรียนรู้แก้ปัญหา ( อริยสัจ 4 เหตุและผล)
P = PLC : Professional Learning Community การพัฒนาครูให้มีคุณภาพสู่มาตรฐานวิชาชีพโดยใช้นวัตกรรมชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ การมีทัศนคติ, มุมมอง ในเชิงบวกกและสร้างสรรค์ในการทำงาน และใช้ชีวิต
Y = You knowledge สิ่งที่เราต้องรู้ (เก่ง) ได้อะไรจากการเรียนรู้ (ดีและมีความสุข)
4 = กระบวนการ 4 ขั้นตอนของวงจรคุณภาพ
P = Plan วางแผน, D = Do ลงมือปฏิบัติ, C = Check ตรวจสอบ แก้ไข, A = Action นำผลมาปรับปรุงพัฒนา
5. ผู้บริหารและคณะครู ร่วมกันดำเนินงานตามรูปแบบจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย การบริหารงาน HAPPY 4 MODEL และประเมินผลงานเป็นระยะ (ทุกๆ 1 เดือน)
6. ผู้บริหารและคณะครู ร่วมกันสรุปงานที่ได้ดำเนินงาน และ ทำการ PLC แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อเพิ่มเติม หรือปรับเปลี่ยน ในส่วนที่ไม่สามารถดำเนินงานให้บรรลุตาม เป้าหมายที่คาดหวังไว้
3. ผลลัพธ์ในการพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
1) ร้อยละ 80 ของนักเรียนในโรงเรียนอ่อนวิมลราษฎร์วิทยา มีการปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย ( จิตศึกษา , PBL , PLC )
2) ร้อยละ 80 ของครูโรงเรียนอ่อนวิมลราษฎร์วิทยา มีการปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย ( จิตศึกษา , PBL , PLC ) จัดการเรียนรู้ของผู้เรียน
3) ร้อยละ 70 ของนักเรียนโรงเรียนอ่อนวิมลราษฎร์วิทยา มีความพึงพอใจต่อการปรับกระบวนการจัดการเรียนรู้ให้ทันสมัยและหลากหลาย ( จิตศึกษา , PBL , PLC ) อยู่ในระดับมากขึ้นไป
3.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนมีการรู้จักตนเองและแก้ปัญหาได้ สามารถสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองได้ ส่งผลให้ผลการประเมินการอ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็น ของโรงเรียนอ่อนวิมลราษฎร์วิทยา และผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียนตามหลักสูตรมีผลการประเมินที่ที่สูงขึ้นจากปีการศึกษา 2566