ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้
ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ผู้วิจัย วิชาญ มากอยู่
ปีที่วิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยมีวัตถุประสงค์พัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ 1) การศึกษาสภาพการดำเนินงานและความต้องการการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กลุ่มเป้าหมายคือ ตัวแทนผู้บริหาร จำนวน 4 คน และครูผู้สอน 34 คน รวม 38 คน รวบรวมข้อมูลเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถามกับกลุ่มเป้าหมายและข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการสนทนากลุ่ม 15 คน 2) การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน 3) การทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กับกลุ่มเป้าหมายที่ทดลองใช้รูปแบบ และ 4) การประเมินรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยผู้เชี่ยวชาญ วิเคราะห์ข้อมูลปริมาณด้วยสถิติเชิงพรรณนาด้วยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพการดำเนินงานการนิเทศภายใน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และความต้องการ การนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 8 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการการนิเทศภายใน 2) กำหนดผู้เกี่ยวข้องและบทบาทการนิเทศภายใน 3) กำหนดแผนงานและแนวทางการทำงานร่วมกันของผู้เกี่ยวข้อง 4) การเตรียมการนิเทศ 5) ดำเนินการนิเทศ 6) การประเมินผลการนิเทศ 7) การปรับปรุงและพัฒนาการนิเทศภายใน และ 8) การนำผลการพัฒนากระบวนการนิเทศภายในไปใช้
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช พบว่า ผู้บริหารและครูมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครู โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลการประเมินรูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมศักยภาพการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ของโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ด้านความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์และความถูกต้อง โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ข้อเสนอแนะในการใช้รูปแบบ คือ การนำรูปแบบไปใช้ในการพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดการพัฒนาจากภายในอย่างต่อเนื่อง