ชื่อผู้วิจัย นายคำรณ ผึ่งผาย
วิชา ภาษาอังกฤษพื้นฐาน รหัสวิชา อ33101 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาค้นคว้าในครั้งมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สำรวจเจตคติและความพึงพอใจที่มีต่อกาจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยการใช้กลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในวิชาภาษาอังกฤษ ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ (1) การเขียนสะท้อนการเรียนรู้ (Reflective Journal) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 ต่อการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยกลยุทธ์การจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ในวิชาภาษาอังกฤษ ในรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนรัตนราษฎร์บำรุง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ thematic analysis, Braun & Clarke (2006).
ผลการวิจัยปรากฏว่า
หลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนได้ทำแบบสำรวจเจตคติแที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ โดยโดยการใช้กลยุทธ์การสอนแบบ Active Learning พบว่า
1. นักเรียนเกิดความสนุกสนาน (Enjoyable) เพิ่มขึ้นในทุกระยะ (Cycle 1-2) ระยะแรกหลังจากเรียนสัปดาห์ที่ 1-10 ไปแล้ว มีนักเรียนกล่าวถึงด้านความสนุกสนานเพียงแค่ 20 ครั้ง และเพิ่มขึ้นเป็น 49 นอกจากนี้นักเรียนยังกล่าวถึงความรู้สึกมีแรงจูงใจและต้องการเรียนวิชานี้ (Engaged and motivated) เพิ่มขึ้นจาก 10 ครั้ง เป็น 25 ครั้ง
2. กิจกรรมและเกมที่ใช้ในการเรียนการสอนในห้องเรียนเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริงแรงและสร้างแรงจูงใจในการเรียนภาษาอังกฤษ