จาการศึกษาวิจัยในเรื่องการส่งเสริมความสามารถทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์ ด้วยแบบฝึกทักษะเสริมทักษะการคิดคำนวณ การบวก การลบ การคูณ การหาร โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experiential Learning) ชั้นประถมศึกษาที่ 6 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียน บ้านจันทิมา จะเห็นได้ว่านักเรียนมีทักษะในการคิดคำนวณดีขึ้น ดังจะเห็นได้จาก คะแนนทดสอบหลังเรียนที่มากกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียน แต่จากคะแนนของนักเรียนแต่ละคนก็ยังมีนักเรียนบางคนที่ได้คะแนนเท่าเดิม บางคนได้คะแนนน้อยกว่าเดิม แต่โดยส่วนมากแล้วนักเรียนจะมีคะแนนสูงขึ้น ทำให้ค่าเฉลี่ยของคะแนนสูงเพิ่มขึ้นด้วย
และในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ยังพบอีกว่า นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มนี้ มีความสามารถในการคิดคำนวณด้านการบวก การคูณ ได้ดีที่สุด รองลงมา คือ การลบ รองลงมาอีก คือ การหาร และที่ทำได้น้อยที่สุด คือ โจทย์ระคน ถึงแม้ว่านักเรียนจะทำคะแนนได้สูงขึ้นก็จริง แต่ควรมีการพัฒนาในส่วนของการทำโจทย์ระคนให้ดียิ่งขึ้น เพราะในระดับที่สูงขึ้นกว่านี้เราจะพบโจทย์ระคนเป็นส่วนมาก
ข้อคิดที่ได้จากการวิจัย
1. ควรมีการวัดระดับความสามารถในการคิดคำนวณในทุกระดับชั้น เนื่องจากการคิดคำนวณเป็นพื้นฐานในวิชาคณิตศาสตร์ ถ้านักเรียนในระดับเล็กไม่เข้าใจจนถึงระดับที่สูงขึ้นการแก้ปัญหาจะเป็นไปได้ยาก เพราะในระดับสูงผู้สอนจะไม่กวดขันในเรื่องการคิดคำนวณแล้ว แต่จะเน้นในส่วนของบทเรียนมากกว่า
2. ควรจัดเวลาเพิ่มให้กับนักเรียน โดนเน้นเฉพาะเรื่องการคิดคำนวณ
แนวทางการนำนวัตกรรมไปใช้และแนวทางการพัฒนาต่อยอด
1. แบบฝึกทักษะเสริมทักษะการคิดคำนวณ การบวก การลบ การคูณ การหาร โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experiential Learning) ชุดนี้ สามารถนำไปใช้กับนักเรียนชั้นอื่นๆ
ได้ แต่ควรปรับระดับความยากง่ายให้เหมาะสมกับระดับชั้น
2. เมื่อนักเรียนมีทักษะการคิดคำนวณ การบวก การลบ การคูณ การหาร แล้ว ครูผู้สอนสามารถต่อยอดแบบฝึกทักษะชุดนี้ ด้วยการเพิ่มขั้นตอนในการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา ที่ซับซ้อนจาก
1 ขั้นตอน เป็น 2 ขั้นตอนได้