ชื่อผู้วิจัย นางสาวณัฏฐณิชา ภูดีสม ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนบ้านฮางโฮงประชาอุทิศ
ปีที่ทำการวิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านฮางโฮงประชาอุทิศ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสกลนคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 15 คน
ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการ
สุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ประสิทธิภาพ E1/E2 ดัชนีประสิทธิผล (E1) สถิติทดสอบค่าที ชนิด One sample t-test และDependent sample t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดที่พัฒนาขึ้น เท่ากับ 88.91/86.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ 80/80
2. ประสิทธิผลของชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกดที่พัฒนาขึ้น
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับร้อยละ 72.92 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ตั้งแต่ร้อยละ 50 ขึ้นไป
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการอ่าน และการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ : ชุดแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำตามมาตราตัวสะกดคำ