|
Advertisement
|
ความสำคัญของผลงาน/นวัตกรรม
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ดำเนินการตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2545 กำหนดจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนดี คนเก่ง และสามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ทั้งร่างกายจิตใจ สติปัญญา ความรู้ และคุณธรรม มีจริยธรรม และวัฒนธรรมในการดำรงชีวิต เป็นประจำต่อเนื่องทุกปี และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับนักเรียนและครู ความว่า ครูต้องสอนให้เด็กนักเรียนมีน้ำใจ เช่น คนเรียนเก่งช่วยบอกเพื่อนที่เรียนล้าหลัง มิใช่สอนให้เด็กคิดแต่จะแข่งขันกับเพื่อน ครูต้องมุ่งปลูกฝังความดีให้นักเรียน จะต้องอบรมเด็กทั้งในด้านจริยธรรมจรรยา และวัฒนธรรมรวมทั้งให้มีความสำนึกรับผิดชอบ และตามพระราชประสงค์ของสมเด็จพระจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10 ซึ่งมีพระราชกระแสรับสั่งให้ “ช่วยสร้างคนดีให้บ้านเมือง”การเป็นพลเมืองดีหมายถึง การมีน้ำใจ มีความเอื้ออาทร ต้องทำงานอาสาสมัคร งานบำเพ็ญประโยชน์ “เห็นอะไรที่จะทำเพื่อบ้านเมืองได้ก็ต้องทำ” โดยการนําศาสตร์พระราชาทุกองค์ความรู้สู่การปฏิบัติจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน เพื่อให้นักเรียน มีความพอประมาณมีเหตุผลและมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีสามารถแยกแยะสิ่งที่ผิด-ชอบ/ชั่ว-ดี ปฏิบัติแต่สิ่งที่ ชอบ สิ่งที่ดีงาม ปฏิเสธสิ่งที่ผิด สิ่งที่ชั่ว และช่วยกันสร้างคนดีให้แก่บ้านเมือง ภายใต้เงื่อนไขคุณธรรมและเงื่อนไขความรู้ด้วยการเรียนรู้เชิงรุกรูปแบบโครงงานคุณธรรมด้วยอริยสัจสี่
จากความเป็นมาและความสำคัญของปัญหาดังกล่าว ครูผู้สอนรายวิชารายวิชาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีชั้นประถมศึกษาปีที่ 1- 6 จึงมีความสนใจที่จะศึกษาพัฒนานวัตกรรม เรื่อง การเรียนรู้เชิงรุกรูปแบบโครงงานคุณธรรมด้วยอริยสัจสี่ โดยนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง วางแผน ออกแบบนวัตกรรม 4ช เป็นกระบวนการแก้ปัญหา ด้วยการชี้ให้เห็นปัญหา ชวนมาแก้ปัญหา ชมผลงาน เชียร์ให้ทำต่อไป ดําเนินการ ศึกษาคนควาขอมูลดวยตนเองโดย ครูมีบทบาทเปนผูใหคําปรึกษา จากนั้นใหนักเรียนนําเสนอแนวคิด การออกแบบชิ้นงาน พรอมให เหตุผลประกอบจากการคนควา ใหครูพิจารณารวมกับการอภิปรายในชั้นเรียน จากนั้นผูเรียนลงมือ ปฏิบัติทําชิ้นงานและสงความคืบหน้าตาม กําหนดการประเมินผลจะประเมินตามสภาพจริง โดยมีเกณฑ การประเมินกําหนดไวลวงหนาและแจงใหผูเรียนทราบกอนลงมือทําโครงงานและมีการเชิญ ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูประจำชั้นและครูผู้สอน รวมประเมินผล
ดังนั้นการพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพตามโครงการโรงเรียนวิถีพุทธและโรงเรียนศีล 5 ข้าพเจ้าจึงออกแบบนวัตกรรมส่งเสริมคุณธรรม ในการจัดการเรียนรู้ให้นักเรียนมีคุณธรรม ปลูกฝังให้ผู้เรียนมีความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ อยู่อย่างพอเพียง มุ่งมั่นในการทำงาน รักความเป็นไทยและมีจิตสาธารณะ ข้าพเจ้าจึงนำนวัตกรรม “การเรียนรู้เชิงรุกรูปแบบโครงงานคุณธรรมด้วยอริยสัจสี่” เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอน และส่งเสริมผู้เรียนให้มีคุณธรรมที่ดี
|
โพสต์โดย พชร : [7 มี.ค. 2567 (03:10 น.)] อ่าน [2824] ไอพี : 223.24.164.151
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 19,659 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 92,260 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,537 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,872 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,525 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,046 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,063 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 242 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 28,094 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,721 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 30,224 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 36,603 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,465 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,831 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 38,260 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 10,179 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,350 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 18,237 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,849 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,198 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|