|
|
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการสร้างรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามแนวทางโรงเรียนสอนคิดของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย 2) สร้างและตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามแนวทางโรงเรียนสอนคิดของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามแนวทางโรงเรียนสอนคิดของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย และ 4) ประเมินรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามแนวทางโรงเรียนสอนคิดของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย โดยใช้วิธีดำเนินการวิจัยและพัฒนา 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน โดยการสังเคราะห์เอกสาร การศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ จากผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน จำนวน 199 คน ศึกษาแนวทางจากผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนที่มีการปฏิบัติเป็นเลิศ จำนวน 3 โรงเรียน ขั้นตอนที่ 2 สร้างและตรวจสอบรูปแบบ โดยนำข้อมูลจากขั้นตอนที่ 1 มายกร่างและตรวจสอบความครอบคลุมและความเหมาะสมของรูปแบบด้วยการสัมมนาอิงผู้เชี่ยวชาญ (Connoisseurship) โดยผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้รูปแบบ โดยสร้างคู่มือการใช้รูปแบบ จัดทำปฏิทินดำเนินการ และทดลองใช้กับครูผู้สอน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 24 คน ประเมินผลการพัฒนาสมรรถนะครู ศึกษาความพึงพอใจของครูและนักเรียน ประเมินคุณภาพของผู้เรียน ครู และสถานศึกษา ขั้นตอนที่ 4 ประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ของรูปแบบ จากคณะหน่วยงานและสถานศึกษาทุกสังกัดที่มาศึกษาดูงานโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ประจำปี 2565 จำนวน 219 คน สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
รูปแบบการพัฒนาสมรรถนะครูด้านการจัดการเรียนรู้แบบผสมผสานตามแนวทางโรงเรียนสอนคิดของโรงเรียนองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) กระบวนการดำเนินงาน มี 4 ด้าน คือ ด้านการพัฒนาหลักสูตร (Curriculum Development) ด้านการจัดลำดับเนื้อหา (Ranking Content) ด้านการเรียนรู้แบบปรับได้ (Adaptive Learning) ด้านการสร้างนวัตกรรมแบบมืออาชีพ (Professional Innovation) และด้านการประเมินโดยยึดวัตถุประสงค์ (Objective Based Evaluation) และ 4) เงื่อนไขความสำเร็จของรูปแบบ ผลการตรวจสอบความครอบคลุม และความเหมาะสม อยู่ในระดับมาก
ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า 1) ผลการพัฒนาสมรรถนะครู คะแนนหลังการพัฒนาสูงกว่าก่อนพัฒนาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .002 2) ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อผลการดำเนินการตามรูปแบบของครูและนักเรียน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก 3) ผลการประเมินคุณภาพของผู้เรียน ครู และสถานศึกษา หลังการนำรูปแบบไปใช้มีผลการประเมินคุณภาพสูงขึ้น และผลการประเมินความเป็นไปได้และความเป็นประโยชน์ ภาพรวมอยู่ในระดับมาก
คำสำคัญ: การพัฒนาสมรรถนะครู การจัดการเรียนรู้แบบผสมผสาน โรงเรียนสอนคิด
|
โพสต์โดย namoaom : [7 มี.ค. 2567 (20:37 น.)] อ่าน [1690] ไอพี : 58.10.40.129
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,764 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,445 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,705 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,041 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,106 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,002 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,128 ครั้ง
| เปิดอ่าน 53,774 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,406 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,865 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,458 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,634 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,428 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,265 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,985 ครั้ง
| เปิดอ่าน 71,948 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,749 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|