รายงานผลการปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)
เรื่อง การดำเนินงานส่งเสริมความปลอดภัยในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2566
โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ชื่อเรื่อง : การดำเนินงานส่งเสริมความปลอดภัยในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2566
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวศศิวิมล โคตรโยธี
1. ความสำคัญจำเป็นการดำเนินงานความปลอดภัย
ยุทธศาสตร์ชาติด้านที่ 1การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติมีวัตถุประสงค์
หลักในการเสริมสร้างความมั่นคงในชีวิตของคนทุกช่วงวัย จากภัยคุกคามในรูปแบบใหม่อาหิ อาชญากรรมและ
ความรุนแรงในรูปแบบต่าง ๆ ยาเสพติด ภัยพิบัติจากธรรมชาติ ภัยจากโรค อุบัติใหม่ และภัยจากไซเบอร์
เป็นต้น แผนการศึกษาแห่งชาติ (พ.ศ.2560-2579) จึงได้ตระหนักถึง การเปลี่ยนแปลงทางการศึกษาที่เกิด
จากความก้าวหน้าทางวิทยาการและเทคโนโลยีของโลกยุค ศตวรรษที่ 21 เป็นพลวัตที่ก่อให้เกิดความท้าทาย
ในด้านการเปลี่ยนแปลงของบริบทเศรษฐกิจและ สังคมโลกอันเนื่องจากการปฏิวัติดิจิทัล (Digital
Revolution) ประเทศเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ ในอนาคตอันใกล้ การติดกับดักประเทศที่มีรายได้
ปานกลาง ทัศนคติ ความเชื่อ ค่านิยม วัฒนธรรม และพฤติกรรมของประชากรที่ปรับเปลี่ยนไปตามกระแส
โลกาภิวัตน์เป็นผลให้เกิดการเร่งแก้ไขปัญหา ทั้งยังเกิดภัยคุกคามต่อความมั่นคงรูปแบบใหม่ที่ส่งผลกระทบ
ต่อประชาชนและประเทศชาติมีความซับซ้อนและรุนแรงมากขึ้น ซึ่งภัยในแต่ละด้านล้วนมีความสำคัญต่อการ
พัฒนาประเทศกับ นโยบาย Quick Win ๗ วาระเร่งด่วน ข้อที่ ๑ ความปลอดภัยของผู้เรียน กระทรวง
ศึกษาธิการ มองเห็นภัยที่เกิดแก่นักเรียนครู และบุคลากรทางการศึกษา ที่เกิดขึ้นซ้ำและส่งผลกระทบต่อ
สภาพร่างกาย และจิตใจในหลายปีที่ผ่านมา เช่น ภัยจากการคุกคามทางเพศ ภัยจากการกลั่นแกล้งรังแก
(Bully)รวมถึงภัยที่เกิดจากโรคอุบัติใหม่ ได้แก่ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙(COVID-๑๙)
เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้และสวัสดิภาพชีวิตของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
นโยบายสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มุ่งมั่นในการพัฒนาการศึกษาขั้นพื้นฐานให้เป็น
"การศึกษาขั้นพื้นฐานวิถีใหม่ วิถีคุณภาพ" มุ่งเน้นความปลอดภัยในสถานศึกษา ส่งเสริมโอกาสทางการศึกษา
ที่มีคุณภาพอย่างเท่าเทียมและบริหารจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นพัฒนาระบบและกลไกใน
การดูแลความปลอดภัยให้แก่ผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาและสถานศึกษา จากภัยพิบัติและภัยคุกคาม
ทุกรูปแบบ รวมถึงการจัดสภาพแวดลอมที่เอื้อต่อการมีสุขภาวะที่ดี สามารถปรับตัวต่อโรคอุบัติใหม่และอุบัติ
ช้ำ ส่งเสริมความปลอดภัยสร้างความมั่นใจให้สังคม เพื่อคุ้มครองความปลอดภัยแก่นักเรียน ครู และบุคลากร
ทางการศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้การป้องกัน ดูแล ช่วยเหลือหรือเยียวยา และแก้ไขปัญหามีความ
เป็นเอกภาพ มีข้อมูลสารสนเทศที่เป็นระบบ สามารถแก้ไขปัญหาและบริหารจัดการความเสี่ยงได้อย่างยั่งยืน
ด้วยการบริหารจัดการตามมาตรการ 3 ป ได้แก่ ป้องกัน ปลูกฝัง และปราบปรามให้เกิดความปลอดภัย
ให้มากที่สุด และไม่ให้ เกิดเหตุการณ์นั้นซ้ำอีก สร้างความั่นใจ และความเชื่อมั่นให้แก่นักเรียน ครูและ
บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ในการที่จะได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และเกิดความ
ปลอดภัยอย่าง มั่นคงและยั่งยืน
จากสถานการณ์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา
โดยเฉพาะปัจจุบันมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยจาก 4 กลุ่มภัย ได้แก่ 1. ภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรง
ของมนุษย์ (Violence) 2. ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ (Accident) 3. ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ (Right)
และ 4. ภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ (Unhealthiness) นอกจากนี้ยังมีภัยคุกคาม
รูปแบบใหม่ 9 รูปแบบ ได้แก่ 1) ภัยยาเสพติด 2) ภัยความรุนแรง 3) ภัยพิบัติต่าง ๆ 4)อุบัติเหตุ5) โรคอุบัติใหม่
6)ฝุ่น PM 2.5 7)การค้ามนุษย์ 8)การคุกคามในชีวิตและทรัพย์สิน และ 9)อาชญากรรมไซเบอร์
ดังนั้นโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑ เป็น
สถานศึกษาขนาดเล็ก ได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดระบบความปลอดภัยที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของ
ผู้เรียน และการมีชีวิตที่ได้รับการปกป้องคุ้มครองให้มีความปลอดภัยและเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. วัตถุประสงค์
2.1 เพื่อให้โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน
2.2 เพื่อให้นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษามีความปลอดภัยทั้งทางร่างกาย จิตใจ ทรัพย์สิน
2.3 เพื่อให้โรงเรียนมีแนวทางในการคุ้มครองดูแล สร้างความปลอดภัย ให้กับนักเรียน ครูและบุคลากร
ทางการศึกษา
2.4 เพื่อให้โรงเรียนและภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านความปลอดภัย
3. เป้าหมาย
1. โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน
2. นักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความปลอดภัยทั้งทางร่างกาย จิตใจ ทรัพย์สิน
3. โรงเรียนมีแนวทางในการคุ้มครองดูแล สร้างความปลอดภัย ให้กับนักเรียน ครูและบุคลากร
ทางการศึกษา
4. ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการดําเนินงานด้านความปลอดภัยสถานศึกษา
4. วิธีการดำเนินงานความปลอดภัยสถานศึกษา
การสร้างความปลอดภัยให้แก่เด็กนักเรียนเป็นสิ่งสำคัญ เพราะความปลอดภัยเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อ
คุณภาพผู้เรียน การเรียนรู้ การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และการมีชีวิตที่ปลอดภัยทั้งภายในและภายนอก
สถานศึกษา สามารถปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคม และสภาพแวดล้อม รู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรม
ที่ไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น รู้จักป้องกันตนเองในสภาวะคับขัน และจัดการกับชีวิตได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ ดังนั้น โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 จึง
ได้ดําเนินงานด้านความปลอดภัยสถานศึกษา ตามมาตรการความปลอดภัยสถานศึกษา โดยใช้หลัก 3 ป ได้แก่
การป้องกัน ปลูกฝัง และปราบปราม เพื่อสร้างความมั่นใจ และความเชื่อมั่นแก่นักเรียน ครูและบุคลากร
ทางการศึกษา ผู้ปกครอง และประชาชนทั่วไป ในการที่จะได้เรียนรู้อย่างมีคุณภาพ และเกิดความปลอดภัย
อย่างมั่นคงและยั่งยืน
ในปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร
เขต 1 ได้มีการวางแผนรูปแบบการขับเคลื่อนระบบความปลอดภัย โดยได้นำคู่มือระบบมาตรฐานความ
ปลอดภัยในสถานศึกษา มาปรับใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานจัดระบบความปลอดภัย จำแนกตามประเภท
ของกลุ่มภัย คือ ภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรงของมนุษย์ (Violence) ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ (Accident)
ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ (Right) และภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ
(Unhealthiness) ซึ่งสถานศึกษาได้กำหนดมาตรการและแนวทางการดำเนินงานภายใต้มาตรการ 3 ป.