|
|
๑.แนวคิด / ความเป็นมา
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช ๒๕๔๒ และแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๒) พุทธศักราช ๒๕๔๕ ได้ให้ความสำคัญการส่งเสริมการอ่าน จึงได้กำหนดไว้ในมาตรา ๒๔ (๓) และ (๕) ว่าด้วยการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้สถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง ฝึกการปฏิบัติจริง ทำให้ได้ คิดเป็น ทำเป็น รักการอ่านและเกิดการใฝ่รู้อย่างต่อเนื่อง โดยส่งเสริมสนับสนุนให้ครูผู้สอนจัดบรรยากาศ สื่อการสอน และอำนวยความสะดวก เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ และมีความรอบรู้ (กระทรวงศึกษาธิการ, ๒๕๔๖ :๑๒)
การอ่านและการเขียนเป็นพื้นฐานสำคัญของการเรียนรู้และมีความจำเป็นในการดำเนินชีวิตของมนุษย์ เพราะมนุษย์มีความจำเป็นที่ต้องใช้การอ่านและการเขียนทั้งในเรื่องส่วนตัว หรือด้านการทำงานในแต่ละวัน ถ้าหากมีรากฐานการอ่านและการเขียนที่ดีก็จะทำให้สื่อความหมายและสื่อภาษาจากสิ่งที่อ่านและเขียนได้เร็วและเข้าใจมากขึ้น ดังนั้นจะเห็นได้จากการจัดการศึกษาภาคบังคับของประเทศไทย ก็ได้มุ่งเน้นให้ผู้เรียนทุกคนอ่านออก เขียนได้เป็นสิ่งแรก เพราะขั้นตอนต่อไปของการเรียนการสอนต้องใช้การอ่านและการเขียนเป็นพื้นฐาน ถ้านักเรียนอ่านไม่ได้เขียนไม่ได้ก็ไม่สามารถที่จะทำกิจกรรมอย่างอื่นที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนได้ โดยเฉพาะการเรียนการสอนในปัจจุบัน ที่เน้นให้นักเรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมหรือค้นคว้าด้วยตนเองมากขึ้น ดังนั้นการส่งเสริมการอ่านและการเขียน จึงเป็นเรื่องที่มีความสำคัญในการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้เป็นอย่างยิ่ง
เนื่องจากนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านคลองหิน ส่วนใหญ่มีทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยในระดับต่ำ บางคนขาดพื้นฐานด้านการอ่านและการเขียน จำพยัญชนะและสระในภาษาไทยไม่ได้ ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในวิชาภาษาไทยและกลุ่มสาระอื่นๆ ต่ำกว่าเป้าหมาย ไม่เป็นไปตามตัวชี้วัดที่หลักสูตรกำหนด รวมทั้งผลการทดสอบ NT ต่ำกว่าเป้าหมายที่โรงเรียนกำหนด หากนักเรียนไม่ได้รับการแก้ไขหรือพัฒนา อาจส่งผลให้ขาดทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยในระยะยาวได้ จึงตระหนักและได้หาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะวิชาภาษาไทยซึ่งเป็นพื้นฐานในการเรียนในวิชาอื่นๆ และเพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตามนโยบายสำคัญของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในเรื่อง การอ่านออก เขียนได้ และการยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ครูผู้สอนจึงได้ใช้วิธีการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ เพื่อแก้ปัญหาด้านการอ่านและการเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนบ้านคลองหินและเพิ่มผลสัมฤทธิ์ในวิชาภาษาไทยให้สูงขึ้น
|
โพสต์โดย ิิสิราวรรณ : [7 มี.ค. 2567 (13:16 น.)] อ่าน [2572] ไอพี : 1.1.241.88
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 30,390 ครั้ง
| เปิดอ่าน 435,495 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,380 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,021 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,325 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,437 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,349 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,352 ครั้ง
| เปิดอ่าน 104,573 ครั้ง
| เปิดอ่าน 112,092 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,885 ครั้ง
| เปิดอ่าน 44,371 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,763 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,556 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,445 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 20,696 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,028 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,221 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,770 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,456 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|