ชื่อเรื่อง การประเมินผลโครงการการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้รูปแบบ R I C - E
Model โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครภูเก็ต
ชื่อผู้รายงาน นางชยณิชชา ชูปาน
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาล
นครภูเก็ต
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การประเมินผลโครงการการนิเทศภายในโรงเรียนโดยใช้รูปแบบ R I C E Model เป็นการประเมินเพื่อต้องการศึกษาผลผลิตรวมของการดำเนินโครงการเมื่อสิ้นสุดโครงการตามแบบของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam, 1971) ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน ผู้บริหารโรงเรียน และศึกษานิเทศก์ โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ส่วนผู้ปกครอง และนักเรียน เลือกโดยสุ่มตัวอย่างอย่างง่าย (Simple Random Sampling) รวมทั้งหมดจำนวน 452 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบประเมินมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมิน
1.1 การประเมินสภาพแวดล้อมในการดำเนินโครงการ พบว่า ผลการประเมินภาพรวม อยู่ในระดับมาก
1.2 การประเมินปัจจัยเบื้องต้นในการดำเนินโครงการ พบว่า ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก และทุกรายด้าน
1.3 การประเมินด้านกระบวนการในการดำเนินโครงการ พบว่า ผลการประเมินโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และทุกรายด้าน
1.4 การประเมินผลผลิตของโครงการเมื่อสิ้นสุดโครงการ พบว่า ผลผลิตที่เกิดขึ้นต่อนักเรียน ครูผู้สอน และผู้บริหาร มีผลการประเมิน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก การสัมภาษณ์ศึกษานิเทศก์และผู้บริหารได้ข้อเสนอแนะว่า บุคลากรในโรงเรียนและชุมชน ควรมีการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง โรงเรียนควรเป็นศูนย์กลางของแหล่งเรียนรู้ ผู้บริหารควรยอมรับ และมีความรับผิดชอบต่องานนิเทศภายใน
ผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต ปีการศึกษา 2565 สูงกว่าผลการทดสอบระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ปีการศึกษา 2563-2564 ส่งผลให้เกิดความพึงพอใจแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย สมควรดำเนินโครงการต่อไป