ชื่อเรื่อง : รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ ST Model โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์
ผู้วิจัย : นางสุรัตน์ แปรงทอง
สถานศึกษา : โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์
ปีที่วิจัย : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ ST Model โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ โดยดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน ได้แก่
ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาสภาพ ความต้องการ และแนวทางการดําเนินงานการบริหาร สถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ ST Model โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ ด้วยการศึกษาเอกสาร ศึกษาสภาพความต้องการ และแนวทางการดําเนินงานการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 โดยสัมภาษณ์เชิงลึก กลุ่มตัวอย่าง คือผู้บริหารสถานศึกษา ครู และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 20 คน
ขั้นตอนที่ 2 พัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 โดยนําข้อมูล ขั้นตอนที่ 1 มายกร่างและตรวจสอบความเหมาะสม ความถูกต้อง ครอบคลุม ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึก ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 จำนวน 5 คน
ขั้นตอนที่ 3 ทดลองใช้และประเมินรูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 โดยใช้ ST Model โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ และประเมินตรวจสอบความเป็นประโยชน์และความเป็นไปได้ในการใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาที่พัฒนาขึ้น โดยใช้แบบตรวจสอบรายการ
ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารสถานศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอนในศตวรรษ ที่ 21 โดยใช้ ST Model โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ ประกอบด้วย 1) กระบวนการบริหารสถานศึกษา มี 5 ขั้นตอน ได้แก่ การบริหารจัดการ การพัฒนาทักษะของครู การนําไปใช้ การสร้างภาคีเครือข่าย และการนิเทศ ติดตามต่อเนื่อง 2) องค์ประกอบการพัฒนาคุณภาพของครูผู้สอนในศตวรรษที่ 21 ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ การจัดการเรียนรู้และนวัตกรรม สื่อ เทคโนโลยี และสารสนเทศ จรรยาบรรณวิชาชีพครูและความเป็นครู ภาวะผู้นําและความรับผิดชอบในหน้าที่ และการวัดและประเมินผล ผลการทดลองใช้และประเมินรูปแบบที่พัฒนาขึ้น พบว่า รูปแบบที่พัฒนาขึ้นมีความเหมาะสม ความถูกต้องครอบคลุม ความเป็นประโยชน์ และความเป็นไปได้ อยู่ในระดับมาก