ชื่อเรื่อง กลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์
ผู้วิจัย ศรินยา อุปมา
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานของกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ
2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ 3) เพื่อทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารงาน
เพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนา
คุณภาพวิชาการ วิธีการดำเนินการวิจัยมี4 ขั้นตอน ดังนี้1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานเพื่อการกำหนด
กลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ 2) การกำหนดกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนา
คุณภาพวิชาการ 3) การทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ 4) การประเมิน
ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อกลยุทธ์
การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการการบริหารงานวิชาการ พบว่า องค์ประกอบใน
การบริหารงานให้มีคุณภาพประกอบด้วย ด้านการวางแผนเกี่ยวกับงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียน
การสอน ด้านการบริหารการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล
2. การกำหนดกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ โดยเน้นยุทธศาสตร์การ
พัฒนาศักยภาพครู ให้มีความสามารถในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กลยุทธ์5 ด้าน
ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 ความสามารถด้านการจัดทำหลักสูตร กลยุทธ์ที่ 2 ความสามารถด้านการจัดการ
เรียนรู้กลยุทธ์ที่ 3 ด้านความสามารถด้านการวัดผลประเมินผล กลยุทธ์ที่ 4 ความสามารถด้านการใช้
สื่อและแหล่งเรียนรู้ กลยุทธ์ที่ 5 ความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
3. ผลการใช้กลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์
สรุปได้ดังนี้
3.1 ผลการประเมินการปฏิบัติงานตามกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ
โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์พบว่า ครูมีผลการปฏิบัติงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีดังนี้1)ความสามารถ
ด้านการจัดทำหลักสูตร อยู่ในระดับดีมาก 2) ความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก
3) ความสามารถด้านการวัดผลประเมินผล อยู่ในระดับดีมาก 4) ความสามารถด้านการใช้สื่อและ
แหล่งเรียนรู้ อยู่ในระดับดีและ 5) ความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ อยู่ในระดับดี
ข
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2565 หลังการทดลองใช้กลยุทธ์
การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2564 และ
ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน และ
ผู้ปกครองที่มีต่อกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์พบว่า
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจโดยภาพรวม
อยู่ในระดับมาก