ชื่อเรื่อง : รูปแบบการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน MELTL2D2P ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ เทศบาลเมืองสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย
ผู้วิจัย : นางพิกุลทอง สนิทอินทร์
สถานศึกษา : กองการศึกษา เทศบาลเมืองสวรรคโลก อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย
ปีที่วิจัย : 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) ศึกษาสภาพคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน MELTL2D2P ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์
2) พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน MELTL2D2P ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์
3) ติดตามและประเมินผลการคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน MELTL2D2P ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์
ตามนโยบายการขับเคลื่อนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียนตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของนายกเทศมนตรีเมืองสวรรคโลก ได้แก่ 1. การมีระเบียบวินัย 2. การมีความรับผิดชอบ 3. การมีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ 4. การมีสำนึกรักษ์ท้องถิ่น และ 5. การรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลและเทคโนโลยี โดยใช้กระบวนการ PAOR ตามแนวคิดของ Kemmis และ Mc Taggart ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน 2 วงรอบ คือ ขั้นการวางแผน (Planning) ขั้นการลงมือปฏิบัติ (Action) ขั้นการสังเกตการณ์ (Observation) และขั้นการสะท้อนผล (Reflection) โดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาครู การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และการนิเทศภายใน มีกลุ่มผู้ร่วมวิจัย 11 คน ประกอบด้วย ผู้วิจัย ครูผู้สอนประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ กลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 41 คน ประกอบด้วย กลุ่มผู้ร่วมวิจัย 11 คน และตัวแทนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ระดับชั้นละ 5 คน รวมเป็นจำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้าง จำนวน 2 ฉบับ แบบสังเกตการณ์จัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน แบบประเมินคุณลักษณะของผู้เรียน การตรวจสอบข้อมูลใช้เทคนิคการตรวจสอบข้อมูลแบบสามเส้า (Triangulation) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์โดยวิธีพรรณนาวิเคราะห์ (Descriptive Analysis) แล้วนำเสนอโดยการบรรยาย
ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหาก่อนดำเนินการพัฒนา พบว่า ครูผู้สอนยังขาดความรู้และทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ควบคู่การพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน MELTL2D2P ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของนักเรียน ไม่ใช้สื่อในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และสอนโดยไม่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ทำให้นักเรียนเกิดความ เบื่อหน่ายไม่สนใจเรียน ส่วนด้านนักเรียน พบว่า นักเรียนบางส่วนขาดคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ เช่น ไม่มีวินัย ขาดความรับผิดชอบ ขาดทักษะในการทำงาน ขาดกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ
2. การดำเนินการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน MELTL2D2P ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียน ผู้รายงานดำเนินการพัฒนาโดยใช้กลยุทธ์การพัฒนาครูเพื่อให้ความรู้และมีทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ควบคู่กับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน MELTL2D2P ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน และการนิเทศภายในอย่างต่อเนื่อง ตลอดปีการศึกษา 2566 ตามกระบวนการวิจัยปฏิบัติการ (Action Research) จำนวน 2 วงรอบ เพื่อให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ และประเมินผลการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน MELTL2D2P ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียน
3. ผลการพัฒนา ปรากฏผลดังต่อไปนี้
3.1 ครูมีความรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ และเกิดทักษะในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน MELTL2D2P ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียน อยู่ในระดับมาก
3.2 นักเรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน MELTL2D2P ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก
4. ผลที่เกิดจากการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน MELTL2D2P ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียน ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ ในช่วงปีการศึกษา 2565 ทำให้ครูมีการปรับปรุงพัฒนาตนเองในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ส่งผลดีทำให้นักเรียนมีพัฒนาการด้านคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน MELTL2D2P ตามมาตรฐานการศึกษาชาติ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียน