การพัฒนาโปรแกรมการฝึกความมีวินัยในตนเอง โดยการใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6
Developing the Self-Discipline training Program based on moral theory using group for Prathomsuksa 6 students
โดย
นางเคียงขวัญ ดงภักดี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเลย เขต 2
สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
พ.ศ.2559
ชื่อเรื่อง การพัฒนาโปรแกรมการฝึกความมีวินัยในตนเอง โดยการใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 6
ผู้วิจัย นางเคียงขวัญ ดงภักดี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาโปรแกรมฝึกสาหรับส่งเสริมวินัยในตนเองและ
เพื่อศึกษาผลการใช้โปรแกรมฝึกสำหรับส่งเสริมวินัยในตนเอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านโนนปอแดง จำนวน 30 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งในการ วิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมจำนวน 10 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้แก่ โปรแกรมการฝึกความมีวินัยในตนเอง และแบบสอบถามวัดความมีวินัยในตนเอง จำนวน 60 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ตั้งแต ่ 0.295 - 0.882 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.79 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้การวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยเปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองก่อน และ หลังการใช้โปรแกรมการฝึกความมีวินัยในตนเอง โดยใช้กิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ทั้ง 5 ด้าน ใช้สถิติ t test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. โปรแกรมการฝึกความมีวินัยในตนเองที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้นมีความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาจากการประเมินโครงร่างโปรแกรมการฝึกความมีวินัยในตนเองโดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 ท่าน พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับ เหมาะสมมาก
2. นักเรียนที่เข้าร่วมโปรแกรมการฝึกความมีวินัยในตนเอง คะแนนหลังการใช้โปรแกรมการฝึกความมีวินัยในตนเอง (Posttest) และ คะแนนหลังเข้าร่วมโปรแกรมการฝึกความมีวินัยในตนเอง สูงกว่าคะแนนก่อนการใช้โปรแกรมการฝึกความมีวินัยในตนเอง (Pretest) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
TITLE Developing the Self-Discipline training Program based on moral theory using group for Prathomsuksa 6 students
AUTHOR Mrs. Kiangkhuan Dongpakdee
ABSTRACT
This research aims to develop a training program. For promoting self-discipline and to study the effects of the training program for the promotion of self-discipline. The sample used in this study of Prathomsuksa 6/1 students from 1 class, 30 students in each class, who studied of the academic years of 2016, and attending Ban non po daeng school, Pha Kaow District, Loei Province, by (Cluster Random Sampling), which in this research study. students have to attend 10 sessions of the instruments used in this research program, including training, self-discipline. And a questionnaire measure of self-discipline Article 60 of the discriminative power at from 0.295 to 0.882 confidence score of 0.79 and the statistical methods used in data analysis were mean, standard deviation. And hypothesis testing using the comparative analysis of self-discipline before and after the training program of self-discipline. The group activities are the five statistical t - test (Dependent Samples) .
The results of the study were as follows:
1. coaching programs, self-discipline, the researchers have created and developed a content validity from. Assessment Framework training programs, self-discipline by 5 experts found that experts have evaluated the overall level is very reasonable.
2. Students who attend the training program, the self-discipline. After using the program to practice self-discipline (Posttest) and after the program to practice self-discipline. The higher the score, before deploying to practice self-discipline (Pretest) a statistically significant level. 05.