.หลักสูตรบูรณาการ เพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านทุ่งตาพุก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
............................................................................
บทนำ
หลักสูตรบูรณาการ เพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านทุ่งตาพุก เป็นนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ในการส่งเสริม สนับสนุนจัดการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานของโรงเรียนในสังกัด และเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จตามนโยบาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ได้เลือกใช้ยุทธศาสตร์ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ ในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าว
การดำเนินการของโรงเรียนตามนโยบาย นอกจากการพัฒนาสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ให้มีความสะอาด เป็นระเบียบ ร่มรื่น สวยงาม และมีความปลอดภัยทางกายภาพแล้ว โรงเรียนยังต้องพัฒนาหลักสูตรบูรณาการ การศึกษาปลอดภัยและมีคุณภาพ ที่จะนำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นต่างๆ ตามบริบทของโรงเรียน ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ไปสู่การจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพทั่วไป 3 ด้าน คือ จิตพิสัย (Affective Domain) พุทธพิสัย (Cognitive Domain) ทักษะพิสัย (Psychomotor Domain) แล้ว โรงเรียนยังต้องเพิ่มจุดมุ่งหมายการพัฒนา ด้านการจัดการเพื่อความปลอดภัย (Safety Management) อีกด้วย
ผู้บริหารสถานศึกษาและครู เป็นนักพัฒนาหลักสูตร ที่จะนำสาระการเรียนรู้ท้องถิ่นต่าง ๆ มาจัด การเรียนรู้ในโรงเรียนอย่างมีคุณภาพ ในทุกชั้นเรียน เป้าหมายคือ นักเรียนทุกคน ได้เรียนในสาระการเรียนรู้ที่เป็นวิถีชีวิตของตนเองในครอบครัว ชุมชนหรือท้องถิ่นที่เหมาะสมกับความสามารถและวัยของนักเรียน การดำเนินงานตามนโยบาย ครูต้องเปลี่ยนบทบาทจากผู้สอน เป็นผู้อำนวยความสะดวก เป็นโค้ชส่งเสริมสนับสนุนให้นักเรียนได้ ศึกษาค้นคว้า ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ ภูมิปัญญาจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย แล้วนำไปสู่การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปและสร้างเป็นความรู้ของตนเอง (เป็นผลงานนักเรียน ที่เป็นรูปธรรม) สุดท้ายผู้บริหารสถานศึกษาและครู ต้องส่งเสริม สนับสนุนการจัดการเรียนรู้ ให้นักเรียนนำความรู้ต่าง ๆ ที่ได้จากการเรียนรู้ไปใช้ ให้เกิดทักษะการทำงานในรูปแบบโครงการหรือโครงงานที่จะสามารถ ต่อยอดนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันอย่างมีคุณภาพ และให้มีความปลอดภัยต่อสุขภาพและทรัพย์สินของตนเองและผู้อื่น ตลอดจนให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ครอบครัว ชุมชนและสังคมต่อไป
จุดมุ่งหมายการพัฒนานักเรียน
โรงเรียนบ้านทุ่งตาพุก มีความมุ่งหวังในการพัฒนา นักเรียนในสังกัด ให้มีคุณลักษณะสำคัญและมีข้อมูล สารสนเทศ ความรู้ ภูมิปัญญาจากสื่อและแหล่งการเรียนรู้ที่หลากหลาย แล้วนำไปสู่การคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ สรุปและสร้างเป็นความรู้ของตนเอง
1. มีความรู้ ความเข้าใจและสามารถสร้างความรู้ตามบริบทของวิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่นของตนเอง
2. มีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่สำคัญ ได้แก่
2.1 รักการอ่าน มีความใฝ่รู้และใฝ่เรียนรู้
2.2 ใช้ประโยชน์จากคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
2.3 คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และสร้างความรู้ด้วยตนเอง
2.4 ทำงานเป็น และทำงานร่วมกับผู้อื่นไป
2.5 มีทักษะ คิดเป็น ทำงานเป็น แก้ปัญหาเป็น และมีแรงบันดาลใจ
3. มีสมรรถนะและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร
๔. มีเจตคติที่ดีต่อการเรียนรู้ วิถีชีวิตในครอบครัว ชุมชนและท้องถิ่นของตนเอง
๕. มีแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยทุกรูปแบบ (Safety Management)
สาระการเรียนรู้
สาระการเรียนรู้สำหรับเป็นหัวข้อเรื่องในการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรบูรณาการ เพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านทุ่งตาพุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ได้แก่
1. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง มันสำปะหลัง
2. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง มันสำปะหลัง
3. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง มันสำปะหลัง
4. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง มันสำปะหลัง.
5. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง มันสำปะหลัง.
6. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง มันสำปะหลัง
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
หลักสูตรบูรณาการ เพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านทุ่งตาพุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1 ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช ๒๕๖๔ ตามหลักสูตรแกลนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ (ฉบับปรับปรุง ๒๕๖๐) มุ่นเน้นให้ผู้เรียนเกิดสมรรถนะสำคัญ ๕ ประการ คือ
1. ความสามารถในการสื่อสาร
เป็นความสามารถในการรับและส่งสาร มีวัฒนธรรมในการใช้ภาษาถ่ายทอดความคิด ความรู้ความเข้าใจ ความรู้สึก และทัศนะของตนเองเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และประสบการณ์อันจะเป็นประโยชน์
ต่อการพัฒนาตนเองและสังคม รวมทั้งการเจรจาต่อรองเพื่อขจัดและลดปัญหาความขัดแย้งต่างๆ การเลือกรับหรือไม่รับข้อมูลข่าวสารด้วยหลักเหตุผล และความถูกต้อง ตลอดจนการเลือกใช้วิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงผลกระทบที่มีต่อตนเองและสังคม
2. ความสามารถในการคิด
เป็นความสามารถในการคิดวิเคราะห์ การคิดสังเคราะห์ การคิดอย่างสร้างสรรค์ การคิดอย่างมีวิจารณญาณ และการคิดเป็นระบบ เพื่อนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้หรือสารสนเทศเพื่อการตัดสินใจเกี่ยวกับตนเองและสังคมได้อย่างเหมาะสม
3. ความสามารถในการแก้ปัญหา
เป็นความสามารถในการแก้ปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ที่เผชิญได้อย่างถูกต้องเหมาะสมบนพื้นฐานของหลักเหตุผล คุณธรรมและข้อมูลสารสนเทศ เข้าใจความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์ต่างๆ แสวงหาความรู้ ประยุกต์ความรู้มาใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาและมีการตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพโดยคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
เป็นความสามารถในการนำกระบวนการต่างๆ ไปใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง การทำงาน และการอยู่ร่วมกันในสังคมด้วยการสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคคล การจัดการปัญหาและความขัดแย้งต่างๆ อย่างเหมาะสม การปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและสภาพแวดล้อม และการรู้จักหลีกเลี่ยงพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น
5. ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี
เป็นความสามารถในการเลือกและใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆ และมีทักษะกระบวนการทางเทคโนโลยี เพื่อการพัฒนาตนเองและสังคม ในด้านการเรียนรู้ การสื่อสาร การทำงาน การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ถูกต้องเหมาะสม และมีคุณธรรม
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ได้กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนไว้ 8 ประการ ดังต่อไปนี้
1. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
2. ซื่อสัตย์สุจริต
3. มีวินัย
4. ใฝ่เรียนรู้
5. อยู่อย่างพอเพียง
6. มุ่งมั่นในการทำงาน
7. รักความเป็นไทย
8. มีจิตสาธารณะ
เพื่อปลูกฝังและพัฒนาผู้เรียนให้เป็นผู้ที่มีความรู้คู่คุณธรรม มีคุณลักษณะที่ดีสำหรับการดำรงชีวิต ในสังคม ซึ่งการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์นั้น ต้องใช้ข้อมูลจากการสังเกตพฤติกรรมตามสภาพจริงตามบริบทของโรงเรียน ฉะนั้นครูผู้สอนจะต้องใช้เวลาในการสังเกตพฤติกรรมนักเรียนแต่ละคนเพื่อนำมาประเมินและตัดสินผล กลุ่มบริหารวิชาการ จึงได้จัดทำคู่มือการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนขึ้น เพื่อให้ครูที่ปรึกษาได้ใช้เป็นแนวทางในการประเมินที่เป็นรูปแบบและแนวทางอันเดียวกัน และส่งผลให้การประเมินที่ได้ตรงตามมาตรฐาน ตามตัวชี้วัดตามที่หลักสูตรฯ กำหนด
โครงสร้างหลักสูตรบูรณาการ เพื่อรองรับการจัดการศึกษาในศตวรรษที่ 21 โรงเรียนบ้านทุ่งตาพุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เรื่อง มันสำปะหลัง
ชั้น/เรื่อง/เวลา สาระการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ ภาระงาน/ชิ้นงาน สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผล
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
เรื่อง มันสำปะหลัง
เวลา ๑๘ ชม.
1. ภูมิหลังประวัติความเป็นมาของมันสำปะหลัง
2. การปลูกมันสำปะหลัง
2.1 ชนิดของมันสำปะหลัง
2.2 การขยายพันธุ์มันสำปะหลัง
2.3 วิธีการปลูกมันสำปะหลัง
2.4 การดูแลรักษา
2.5 การเก็บเกี่ยวมันสำปะหลัง
3. การปฏิบัติการปลูกมันสำปะหลัง
4. แนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยจากการปลูกมันสำปะหลัง
๑. มีความตระหนักและเห็น
ความสำคัญของการปลูกมันสำปะหลัง
๒. มีความรู้ความเข้าใจในการ
สร้างและนำเสนอความรู้เกี่ยวกับการปลูกดาวเรือง
ด้วยการเล่าเรื่องและเขียนเรื่องจากภาพได้
3. มีทักษะในการปลูกมันสำปะหลัง
4. มีแนวทางปฏิบัติเพื่อความปลอดภัยจากการปลูกมันสำปะหลัง
๑. เล่าเรื่องการปลูกมันสำปะหลัง
๒.เขียนเรื่องจากภาพ ๑. บทความเรื่อง การ
ปลูกมันสำปะหลัง
๒. วีดิทัศน์การปลูก
มันสำปะหลัง
๓. แบบทดสอบการ
เขียนเรื่องจากภาพ
๔. Shopping Education
Plaza (Online)
(google.com)
๕. เว็บไซต์ต่าง ๆ ๑. แบบทดสอบทักษะ
การอ่าน
๒. ชิ้นงาน
๓. แบบสังเกต
พฤติกรรม