ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง นโยบายการเงิน
การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางน้ำฝน เชื้อเสนา
สาขาวิชา สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ปีการศึกษา 2566
สถานศึกษา โรงเรียนโนนคร้อวิทยา อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การพัฒนาการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง นโยบายการเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง นโยบายการเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง นโยบายการเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจ
ของประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง นโยบายการเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนคร้อวิทยา ตำบลบ้านขาม อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง นโยบายการเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง นโยบายการเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 แผน แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง นโยบายการเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง นโยบายการเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
เรื่อง นโยบายการเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ 84.05/82.74 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง นโยบายการเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโมเดลซิปปา (CIPPA) โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง นโยบายการเงิน การคลังกับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด