รายงานการวิจัยรูปแบบการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1
The Research Report Management Model to Enhance Active Learning
of Schools in Phitsanulok Primary Educational Service Area Office 1
เจนภพ ชัยวรรณ
Janephop Chaiwan
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนใน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 2) เพื่อสร้างและตรวจสอบรูปแบบการ
บริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุก
ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 1 และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบ
การบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
พิษณุโลก เขต1 กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหารและครูผู้สอนโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาพิษณุโลก เขต 1 เครื่องมือในการวิจัย คือ แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์สภาพปัญหาในการ
จัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียน แบบบันทึกการประชุมผู้เชี่ยวชาญ (Expert Meeting) เพื่อตรวจสอบ
ร่างรูปแบบ แบบสังเกตการจัดการเรียนรู้เชิงรุก แบบบันทึกการประชุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในการจัดการเรียนรู้
เชิงรุก แบบประเมินการจัดการเรียนรู้เชิงรุก และแบบประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการ
จัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียน ดำเนินการวิจัยโดย ศึกษาสภาพปัญหา สร้างและตรวจสอบรูปแบบ ทดลอง
ใช้รูปแบบ และประเมินรูปแบบการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียน สถิติที่ใช้
คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าร้อยละ (Percent) นอกจากนี้
ผู้วิจัยยังใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า 1) สภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียน ในภาพรวมการบริหารและ
การจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพิษณุโลกเขต 1 มีปัญหาในระดับ มาก
เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีปัญหามากที่สุด คือ ด้านการวัดและประเมินผลการจัดการเรียนรู้ มีปัญหา
ในระดับ มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการจัดการเรียนรู้เชิงรุก มีปัญหาในระดับ มาก 2) รูปแบบการบริหาร
จัดการเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียน ใช้กระบวนการ SMART Model ประกอบด้วย
3 องค์ประกอบ คือ 1) ปัจจัยนำเข้า(INPUT) ได้แก่ นโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด 2) กระบวนการ
(PROCESS) มี 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ศึกษาสภาพปัญหา(Surveying/นำทาง( ขั้นที่ 2 กำหนดกลยุทธ์ (Making
Strategies/วางธง( ขั้นที่ 3 ลงมือปฏิบัติ (Action/ลงมือปฏิบัติ( ขั้นที่ 4 นิเทศ กำกับ ติดตามและประเมินผล(Romance Supervising/ทานตรวจ( และขั้นที่ 5 ประกาศผลสำเร็จ (Taking Encouragement/อวดผล)
และ 3) ด้านผลผลิต (OUTPUT) ได้แก่ การบริหารจัดการของโรงเรียน การจัดการเรียนรู้เชิงรุกและพัฒนา
คุณภาพผู้เรียน 3) ผลการทดลองใช้รูปแบบ พบว่า โรงเรียนในกลุ่มเป้าหมายมีค่าเฉลี่ยของการประเมินด้าน
การบริหารจัดการ และการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในระดับดีมาก ทั้งนี้ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการใช้รูปแบบ คือ
ความตระหนักและเห็นความสำคัญของผู้บริหารและครูในโรงเรียนที่ต้องมีความมุ่งมั่นในการจัดการเรียนรู้เชิง
รุกอย่างแท้จริง 4) ผลการประเมินรูปแบบ พบว่า มีค่าเฉลี่ยของคะแนนประเมินในระดับมาก เมื่อพิจารณา
รายด้าน พบว่า ด้านความถูกต้อง มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด อยู่ในระดับมาก รองลงมาได้แก่ ด้านความเหมาะสม
ด้านความเป็นประโยชน์ และด้านความเป็นไปได้ ตามลำดับ นอกจากนี้โรงเรียนกลุ่มเป้าหมายและผู้เชี่ยวชาญ
ได้รับรองรูปแบบว่ามีความเป็นประโยชน์ ถูกต้อง เหมาะสม และมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้จริง
คำสำคัญ : รูปแบบการบริหารจัดการเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของโรงเรียน
Abstract
The objectives are to 1) study the problems in Active Learning of schools in
Phitsanulok Primary Educational Service Area Office 1 2) to create and examine management
model to enhance Active Learning of schools in Phitsanulok Primary Educational Service Area
Office 1 3) to tryout the management model to enhance Active Learning of schools in
Phitsanulok Primary Educational Service Area Office 1 and 4) to study the results of using
management model to enhance Active Learning of schools in Phitsanulok Primary Educational
Service Area Office 1. The samples were consisted of 40 administrators and teachers from
educational opportunity extension schools. The research instruments included the
questionnaires on problems in Active Learning management, the suitable evaluation form of
model and manual for using management model to enhance Active Learning in schools and
the evaluation output of using management models to enhance Active Learning in schools.
Research conducted by study the problems in Active Learning management, create and
examine the management model to enhance Active Learning in schools, tryout and study the
results of using management models to enhance Active Learning in schools. Data were
analyzed using, Mean, Standard Deviation, Percentages and Content Analysis.
The results were as follows: 1) the problems on Active Learning in schools was found
that management model to enhance Active Learning, the factors supporting management
model to enhance Active Learning, the Active Learning management and the measurement
and evaluation of Active Learning had the problem at a moderate level, in terms of enhancing
and supporting Active Learning, the design of Active Learning management, the writing plansof Active Learning had a problem at a high level. 2) the management model to enhance Active
Learning in schools using the SMART Model process, consisting of 3 elements: (1) INPUT which
include policies from the original affiliation, (2) The PROCESS has 5 steps: Step 1: study the
problem and needs. (Surveying/leading), step 2: setting strategies (Making Strategies/setting
goals), step 3: implementing (Action/implementation), step 4 supervising, monitoring and
evaluating (Romance Supervising/reviewing) and step 5 announcing the success (Taking
Encouragement/Show the results) and (3) OUTPUT, including the management in schools,
Active Learning management and learner quality were found that the elements of the model
and manual for using the management model to enhance Active Learning in schools had an
appropriate at the highest level and 4) the evaluating of using management models to
enhance Active Learning was found that schools management in the aspect of Active Learning
management and learner quality had the operating at the highest level.
Keyword: Management Model to Enhance Active Learning of Educational Institutions