ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อินเทอร์เน็ตกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล

ผู้วิจัย นางสาวมนัสรินทร์ บุญญคง

กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม

ปีการศึกษา 2566

บทคัดย่อ

การวิจัย เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อินเทอร์เน็ตกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทำวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จำนวน 96 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จของเครจซีและมอร์แกน ภาคเรียนที่ 2

ปีการศึกษา 2566

เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.828 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน , สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ( Correlation Coefficient ) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ คือ

1. สถานภาพทั่วไปของการใช้อินเทอร์เน็ต พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีเกรดเฉลี่ยสะสมรายวิชาสังคมศึกษา ฯ ( GPA ) ส่วนใหญ่ 4.00 มีประสบการณ์ในการใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 3 ปี ความคิดเห็นในการใช้อินเทอร์เน็ตด้านการศึกษา มีวัตถุประสงค์ของการใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7, เพื่อสืบค้นงานที่ได้รับมอบหมายในรายวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7 เช่น ทำรายงาน โครงงาน การเตรียมการสัมมนา เป็นต้น ระยะเวลาที่นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษาแต่ละครั้ง ใช้เวลา 3 ชั่วโมงขึ้นไปแต่ไม่เกิน 4 ชั่วโมง ความพึงพอใจในการใช้อินเทอร์เน็ตได้รับข้อมูลและเหตุการณ์ข่าวสารทางสังคม การเมือง การศึกษา เศรษฐกิจ การปฏิบัติตนหลังจากใช้อินเทอร์เน็ต คือ การนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาทักษะให้กับตนเอง ความคิดเห็นในการใช้อินเทอร์เน็ตด้านบันเทิง มีวัตถุประสงค์ของการใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อชมละคร , ภาพยนตร์ออนไลน์ ระยะเวลาที่นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตแต่ละครั้ง ใช้เวลา 2 ชั่วโมงขึ้นไปแต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง ความพึงพอใจในการใช้อินเทอร์เน็ต คือ การประหยัดค่าใช่จ่ายในการติดต่อสื่อสาร การปฏิบัติตนหลังจากใช้อินเทอร์เน็ต คือ การนำข้อมูลที่ได้ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น

2. ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อินเทอร์เน็ตกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7 ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ดังนี้

1) ความสัมพันธ์ทางบวกระหว่างการใช้อินเทอร์เน็ตกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีดังต่อไปนี้

1.1 ด้านการศึกษา วัตถุประสงค์ของการใช้อินเทอร์เน็ต ได้แก่ เพื่อค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7 ( R = 0.688 ) เพื่อสร้างความมั่นใจต่อการสืบค้นเนื้อหาที่ไม่กระจ่างในรายวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7 ( R = 0.565 ) เพื่อใช้ข้อมูลในอินเทอร์เน็ตในการเตรียมการสอบ ( R = 0.548 ) เพื่อเพิ่มพูนความรู้นอกเหนือจากตำราเรียนสังคมศึกษา ( R = 0.408 ) เป็นต้น มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

1.2 ด้านการศึกษา ระยะเวลาที่นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตแต่ละครั้ง ได้แก่ ใช้เวลา 3 ชั่วโมงขึ้นไปแต่ไม่เกิน 4 ชั่วโมง ( R = 0.295 ) ใช้เวลา 2 ชั่วโมงขึ้นไปแต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง ( R = 0.276 ) เป็นต้น มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

1.3 ด้านการศึกษา ความพึงพอใจในการใช้อินเทอร์เน็ต ได้แก่ การได้รับข้อมูลและเหตุการณ์ข่าวสารทางสังคม การเมือง การศึกษา เศรษฐกิจ ( R = 0.553 ) การได้พัฒนาทักษะการสื่อสารและความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ( R = 0.408 ) การได้เพิ่มพูนความรู้ และวิทยาการใหม่ ๆ ( R = 0.399 ) เป็นต้น มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

1.4 ด้านการศึกษา การปฎิบัติตนหลังจากใช้อินเทอร์เน็ต ได้แก่ การนำข้อมูลที่ได้ไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ( R = 0.484 ) การนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ( R = 0.483 ) เป็นต้น มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

2) ความสัมพันธ์ทางลบระหว่างการใช้อินเทอร์เน็ตกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีดังต่อไปนี้

2.1 ด้านบันเทิง วัตถุประสงค์ของการใช้อินเทอร์เน็ต ได้แก่ เพื่อเล่นเกมส์ออนไลน์ ( R = - 0.407 ) มีความสัมพันธ์ทางลบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

2.2 ด้านบันเทิง ระยะเวลาที่นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตแต่ละครั้ง ได้แก่ ใช้เวลามากกว่า 6 ชั่วโมง

( R = - 0.351 ) มีความสัมพันธ์ทางลบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

โพสต์โดย ครูแอม : [5 มี.ค. 2567 (22:15 น.)]
อ่าน [3133] ไอพี : 1.10.146.78
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 16,993 ครั้ง
"อะเจย์ ปุริ" เด็กอัจฉริยะไอทีระดับโลกในเมืองไทย
"อะเจย์ ปุริ" เด็กอัจฉริยะไอทีระดับโลกในเมืองไทย

เปิดอ่าน 15,638 ครั้ง
อวัยวะภายนอกและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย
อวัยวะภายนอกและการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย

เปิดอ่าน 14,579 ครั้ง
แนวปฎิบัติการจัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษาสำหรับโรงเรียนต้นแบบและโรงเรียนพร้อมใช้หลักสูตรแกนกลางฯ2551
แนวปฎิบัติการจัดทำเอกสารหลักฐานการศึกษาสำหรับโรงเรียนต้นแบบและโรงเรียนพร้อมใช้หลักสูตรแกนกลางฯ2551

เปิดอ่าน 3,662 ครั้ง
จอร์จ บูล ผู้คิดค้นพีชคณิตแบบบูล
จอร์จ บูล ผู้คิดค้นพีชคณิตแบบบูล

เปิดอ่าน 12,864 ครั้ง
ปฏิรูปการเรียนรู้...สู่...ห้องเรียน
ปฏิรูปการเรียนรู้...สู่...ห้องเรียน

เปิดอ่าน 13,457 ครั้ง
๒๐ คำถามกับท่าน ว.วชิรเมธี
๒๐ คำถามกับท่าน ว.วชิรเมธี

เปิดอ่าน 28,279 ครั้ง
"ข้าว" ในสมัยพุทธกาล
"ข้าว" ในสมัยพุทธกาล

เปิดอ่าน 18,813 ครั้ง
WebOS เว็บโอเอส เว็บโอเอส อะไรๆ ก็ เว็บโอเอส
WebOS เว็บโอเอส เว็บโอเอส อะไรๆ ก็ เว็บโอเอส

เปิดอ่าน 21,956 ครั้ง
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของตัวแปรปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในจังหวัดนค
ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบของตัวแปรปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในจังหวัดนค

เปิดอ่าน 13,694 ครั้ง
แหล่งไหว้พระ ขอพร ถอนเคราะห์สะเดาะกรรม ปี 2009
แหล่งไหว้พระ ขอพร ถอนเคราะห์สะเดาะกรรม ปี 2009

เปิดอ่าน 28,067 ครั้ง
ระบบสี Subtractive
ระบบสี Subtractive

เปิดอ่าน 14,899 ครั้ง
PowerPoint ชี้แจงตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางสาระภูมิศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)
PowerPoint ชี้แจงตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลางสาระภูมิศาสตร์ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560)

เปิดอ่าน 40,526 ครั้ง
คลิปสุดฮา!! "สักยันต์อาจารย์นก" ใครไม่ตั้งใจเรียนต้องโดน ฉึกๆๆ
คลิปสุดฮา!! "สักยันต์อาจารย์นก" ใครไม่ตั้งใจเรียนต้องโดน ฉึกๆๆ

เปิดอ่าน 80,914 ครั้ง
"โมเต็ล"แตกต่างจาก "โฮเต็ล" (Hotel) อย่างไร
"โมเต็ล"แตกต่างจาก "โฮเต็ล" (Hotel) อย่างไร

เปิดอ่าน 27,555 ครั้ง
แนวทางจัดทำแผนปฏิบัติการ
แนวทางจัดทำแผนปฏิบัติการ

เปิดอ่าน 81,218 ครั้ง
อาชีพที่จะหายไปและอาชีพในอนาคต
อาชีพที่จะหายไปและอาชีพในอนาคต
เปิดอ่าน 25,150 ครั้ง
ประวัติ ความเป็นมาของ "วันเด็กแห่งชาติ"
ประวัติ ความเป็นมาของ "วันเด็กแห่งชาติ"
เปิดอ่าน 11,580 ครั้ง
ดูเป็นแสน!นร.อ่านอังกฤษฮา ครูหล่อเผยไม่ดุนร.เก่งขึ้น
ดูเป็นแสน!นร.อ่านอังกฤษฮา ครูหล่อเผยไม่ดุนร.เก่งขึ้น
เปิดอ่าน 4,725 ครั้ง
เอเปก หรือ เอเปค
เอเปก หรือ เอเปค
เปิดอ่าน 11,328 ครั้ง
สู่ความสำเร็จในการทำงานตามแนวพุทธ
สู่ความสำเร็จในการทำงานตามแนวพุทธ

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ