ผู้วิจัย นางสาวมนัสรินทร์ บุญญคง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อินเทอร์เน็ตกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทำวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จำนวน 96 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จของเครจซีและมอร์แกน ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2566
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.828 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย , ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน , สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ( Correlation Coefficient ) ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ คือ
1. สถานภาพทั่วไปของการใช้อินเทอร์เน็ต พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีเกรดเฉลี่ยสะสมรายวิชาสังคมศึกษา ฯ ( GPA ) ส่วนใหญ่ 4.00 มีประสบการณ์ในการใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่า 3 ปี ความคิดเห็นในการใช้อินเทอร์เน็ตด้านการศึกษา มีวัตถุประสงค์ของการใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7, เพื่อสืบค้นงานที่ได้รับมอบหมายในรายวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7 เช่น ทำรายงาน โครงงาน การเตรียมการสัมมนา เป็นต้น ระยะเวลาที่นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อการศึกษาแต่ละครั้ง ใช้เวลา 3 ชั่วโมงขึ้นไปแต่ไม่เกิน 4 ชั่วโมง ความพึงพอใจในการใช้อินเทอร์เน็ตได้รับข้อมูลและเหตุการณ์ข่าวสารทางสังคม การเมือง การศึกษา เศรษฐกิจ การปฏิบัติตนหลังจากใช้อินเทอร์เน็ต คือ การนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาทักษะให้กับตนเอง ความคิดเห็นในการใช้อินเทอร์เน็ตด้านบันเทิง มีวัตถุประสงค์ของการใช้อินเทอร์เน็ต เพื่อชมละคร , ภาพยนตร์ออนไลน์ ระยะเวลาที่นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตแต่ละครั้ง ใช้เวลา 2 ชั่วโมงขึ้นไปแต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง ความพึงพอใจในการใช้อินเทอร์เน็ต คือ การประหยัดค่าใช่จ่ายในการติดต่อสื่อสาร การปฏิบัติตนหลังจากใช้อินเทอร์เน็ต คือ การนำข้อมูลที่ได้ไปแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้อื่น
2. ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อินเทอร์เน็ตกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7 ศาสนาและวัฒนธรรมของนักเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ดังนี้
1) ความสัมพันธ์ทางบวกระหว่างการใช้อินเทอร์เน็ตกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีดังต่อไปนี้
1.1 ด้านการศึกษา วัตถุประสงค์ของการใช้อินเทอร์เน็ต ได้แก่ เพื่อค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7 ( R = 0.688 ) เพื่อสร้างความมั่นใจต่อการสืบค้นเนื้อหาที่ไม่กระจ่างในรายวิชา ส 23105 สังคมศึกษา 7 ( R = 0.565 ) เพื่อใช้ข้อมูลในอินเทอร์เน็ตในการเตรียมการสอบ ( R = 0.548 ) เพื่อเพิ่มพูนความรู้นอกเหนือจากตำราเรียนสังคมศึกษา ( R = 0.408 ) เป็นต้น มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1.2 ด้านการศึกษา ระยะเวลาที่นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตแต่ละครั้ง ได้แก่ ใช้เวลา 3 ชั่วโมงขึ้นไปแต่ไม่เกิน 4 ชั่วโมง ( R = 0.295 ) ใช้เวลา 2 ชั่วโมงขึ้นไปแต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง ( R = 0.276 ) เป็นต้น มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1.3 ด้านการศึกษา ความพึงพอใจในการใช้อินเทอร์เน็ต ได้แก่ การได้รับข้อมูลและเหตุการณ์ข่าวสารทางสังคม การเมือง การศึกษา เศรษฐกิจ ( R = 0.553 ) การได้พัฒนาทักษะการสื่อสารและความรู้ด้านภาษาอังกฤษ ( R = 0.408 ) การได้เพิ่มพูนความรู้ และวิทยาการใหม่ ๆ ( R = 0.399 ) เป็นต้น มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
1.4 ด้านการศึกษา การปฎิบัติตนหลังจากใช้อินเทอร์เน็ต ได้แก่ การนำข้อมูลที่ได้ไปศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม ( R = 0.484 ) การนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน ( R = 0.483 ) เป็นต้น มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2) ความสัมพันธ์ทางลบระหว่างการใช้อินเทอร์เน็ตกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีดังต่อไปนี้
2.1 ด้านบันเทิง วัตถุประสงค์ของการใช้อินเทอร์เน็ต ได้แก่ เพื่อเล่นเกมส์ออนไลน์ ( R = - 0.407 ) มีความสัมพันธ์ทางลบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
2.2 ด้านบันเทิง ระยะเวลาที่นักเรียนใช้อินเทอร์เน็ตแต่ละครั้ง ได้แก่ ใช้เวลามากกว่า 6 ชั่วโมง
( R = - 0.351 ) มีความสัมพันธ์ทางลบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน