ชื่อผลงาน นวัตกรรมบ้านทุ่งบูรณาการศาสตร์พระราชา
๑. ความสำคัญของผลงาน / นวัตกรรมถอดบทเรียน
๑.๑ เหตุผลที่เกิดแรงบันดาลใจ ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการที่จะทำผลงาน / นวัตกรรม การขับเคลื่อนโครงการคุณธรรมจริยธรรมในโรงเรียน โรงเรียนบ้านทุ่งตาพุก โดยใช้ T.T.P Model เป็นนวัตกรรมที่เกิดจากแรง บันดาลใจและความต้องการที่จะสร้างสรรค์ผลงานเพื่อให้เกิดคุณลักษณะและปฏิญญาของโรงเรียนสุจริต โรงเรียนได้รับการคัดเลือก เป็นโรงเรียนคุณภาพประจำตำบล นักเรียนจบการศึกษาภาคบังคับแล้วบางส่วนไม่ได้เข้ารับการศึกษาต่อ ทางโรงเรียนจึงมีนโยบายให้จัดการเรียนการสอนทักษะอาชีพเพื่อการมีงานทำให้กับนักเรียน ชุมชนรอบบริเวณโรงเรียนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา ทำไร่มันสำปะหลัง ปลูกผัก ปลูกผลไม้ ซึ่งชุมชนรอบโรงเรียนมีความพร้อมเรื่อง วัตถุดิบที่หลากหลาย มีภูมิปัญญาท้องถิ่น ครูมีความพร้อม โรงเรียนมีเงินทุนสนับสนุน ผู้ปกครองมีความเข้าใจและยอมรับในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการส่งเสริมทักษะอาชีพ จึงเป็นแนวทางการส่งเสริม ให้นักเรียนที่จบการศึกษาภาคบังคับแล้วไม่ได้ศึกษาต่อสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ต่อยอดในการประกอบอาชีพในอนาคต ในส่วนของการบริหารจัดการศึกษาเพื่อให้ได้คุณภาพและมีมาตรฐานของทางโรงเรียนนั้น ได้ตั้งเป้าหมาย คุณภาพผู้เรียนให้สอดคล้องกับเป้าหมายของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติและมาตรฐานการศึกษาแห่งชาติ ที่ต้องการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต ได้พัฒนาเต็มตามศักยภาพ ผู้เรียนเก่ง ดี มีสุข อีกทั้งสอดคล้องกับพระบรมราโชวาทด้านการศึกษาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ ๑๐ ที่ต้องการให้สร้างพื้นฐานให้ผู้เรียนได้มีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง (ที่เกี่ยวข้องในที่นี้ คือ มีความ เอื้ออาทรต่อครอบครัวและชุมชนของตน) มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม มีงานทำ มีอาชีพ (ที่เกี่ยวข้องในที่นี้ คือ ต้องสนับสนุนผู้สำเร็จหลักสูตรมีอาชีพ มีงานทำ จนสามารถเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้) และมีความเป็นพลเมืองดี โรงเรียนจึงตั้งเป้าเป็นคติพจน์ประจำโรงเรียน ว่านักเรียนคุณภาพด้วย T.T.P. Model ซึ่งมีความหมาย ดังนี้ T = Thinking skill หมายถึง ทักษะการคิดวิเคราะห์ T = Technology skill หมายถึง ทักษะด้านเทคโนโลยี P = Personal skill หมายถึง ทักษะส่วนบุคคล
๑.๒ แนวคิด หลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรม จากแรงบันดาลใจในการบริหารจัดการศึกษาและผนวกกับบริบทของโรงเรียน เมื่อมองในส่วนการดำเนินงานตามโครงการโรงเรียนสุจริตนั้น หลังจากมีหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเข้ามา โรงเรียนได้วิเคราะห์และดำเนินการจัดการเรียนการสอนโดยการ บูรณาการหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาเข้ากับหลักสูตรสถานศึกษา โดยดำเนินการในรูปแบบ ดังนี้
๑. โรงเรียนต้องการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยการปฏิบัติจริง เพื่อให้ง่ายต่อการวัดผล ประเมินผลในเรื่องคุณลักษณะทั้ง ๕ ด้าน และปฏิญญาของโรงเรียนสุจริต จึงนำร่องการบูรณาการหลักสูตรต้าน ทุจริตศึกษาแบบเต็มวิชาในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ คือ วิชาเพิ่มเติมทักษะอาชีพ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ ๔ ๖ และกิจกรรมชุมนุมสองมือสร้างอาชีพ ใช้เวลาเรียน ๑๐ สัปดาห์ ๑๐ ชั่วโมง (ครั้งละ ๑ ชั่วโมง รวม ๑๐ ครั้ง)
๒. การบูรณาการทักษะอาชีพในชั่วโมงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ในระดับประถมศึกษา โดยผนวกการดำเนินการตามนโยบายของต้นสังกัดในการจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพโดยใช้เงินปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน แบบมีเงื่อนไขที่ให้โรงเรียนดำเนินการ ในส่วนของระดับประถมศึกษา ใช้เวลาในการส่งเสริมทักษะอาชีพจากเงินปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจนแบบมีเงื่อนไขที่ให้โรงเรียนดำเนินการในกิจกรรมชุมนุม โดยดำเนินการ จำนวน ๔ กิจกรรม คือ หอยทอดบ้านทุ่ง การผลิตน้ำดื่มสะอาด การปลูกผักสะอาด ปลอดสาร การทำน้ำเต้าหู้ และปลาท่องโก๋ จากการดำเนินการขับเคลื่อนหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาของโรงเรียนบ้านทุ่งตาพุก ทั้ง ๓ แนวทาง จะพบว่า เป็นการขับเคลื่อนโดยใช้กิจกรรมสร้างเสริมทักษะอาชีพ จำนวน ๔ กิจกรรม ผ่านการจัดการเรียนการสอนปกติ และกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ ที่ใช้ชื่อว่า หอยทอดบ้านทุ่ง การผลิตน้ำดื่มสะอาด การปลูกผักสะอาด ปลอดสาร การทำน้ำเต้าหู้ และปลาท่องโก๋ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดคุณลักษณะ และปฏิญญาโรงเรียนสุจริต และเป้าหมายสุดท้าย คือ ผู้เรียนมีความสุข เป็นคนดี และเป็นคนเก่ง ตามคติพจน์ของโรงเรียน คือ T.T.P. ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดมีความสอดคล้องทั้งด้านการจัดการเรียนการสอนและสอดคล้องกับนโยบายต้นสังกัด ดังนี้ Tung ta puk Model
TTP MODEL
กระบวนการการดำเนินงาน (Process)
Plan วางแผน Do ปฏิบัติตามแผน Check ติดตามตรวจสอบ Act ปรับปรุงพัฒนา
เกิดทักษะ (Skill)
Thinking Skill ทักษะการคิดวิเคราะห์ Technology Skill ทักษะด้านเทคโนโลยี
Personal Skill ทักษะส่วนบุคคล
ผลผลิต (Out Come )
Smart Students นักเรียนอัจฉริยะ
Smart Teacher ครูมืออาชีพ
Smart Principal ผู้บริหารมืออาชีพ
Smart School โรงเรียนคุณภาพ