|
Advertisement
|
ชื่อผู้วิจัย : นายธนพล แซ่คู
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2566
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปริมาณ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Designs) ตามแบบแผนการวิจัย One Group Pretest-Posttest Design โดยตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/11 โรงเรียนโรงเรียนวัดราชบพิธ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง Purposive( Sampling) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้เครื่องมือ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการจัดการเรียนรู้เรื่องโคลงสี่สุภาพ 2) แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพ และ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าสถิติพื้นฐาน t-test for Dependent Samples และการเปรียบเทียบคะแนนพัฒนาการ
ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพ มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (t = 15.42, df = 31, p-value = .000 โดยค่า p-value เมื่อจัดกระทำข้อมูลแล้วมีค่าน้อยกว่าระดับนัยสำคัญ และมีค่ามากกว่า 0) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1 2) นักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพมีคะแนนพัฒนาการทักษะการแต่งโคลงสี่สุภาพสูงขึ้นมีจำนวนร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด จึงเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2 (Mก่อน = 12.19, Mหลัง = 19.25, คะแนนพัฒนาการเฉลี่ย = 90.40)
ข้อเสนอแนะ 1) จากการวิจัยพบว่า คะแนนการทดสอบผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนเรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพโดยใช้แบบฝึก สูงกว่าการทดสอบก่อนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะดังนั้นควรมีการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในเรื่องอื่น ๆ ให้กับนักเรียน 2) การนำแบบฝึกเสริมทักษะเรื่อง การแต่งโคลงสี่สุภาพไปใช้ในการเรียนการสอนต้องคำนึงถึงความแตกต่างในด้านความรู้ความสามารถระหว่าง บุคคลเป็นสำคัญ เพื่อประโยชน์ต่อการพัฒนาของนักเรียนอย่างเต็มตามศักยภาพ 3) ควรมีการทำวิจัยเปรียบเทียบทัศนคติหรือเจตคติที่นักเรียนมีต่อการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่องการแต่งโคลงสี่สุภาพ และมีการเปรียบเทียบวิธีการจัดการเรียนรู้โดยแบบฝึกเสริมทักษะ กับวิธีการสอนปกติว่ามีให้ผลการทดลองที่แตกต่างกันหรือไม่ นักเรียนมีทัศคติหรือเจตคติที่การเรียนในทั้งสองรูปแบบอย่างไร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติหรือไม่
คำสำคัญ : การแต่งโคลงสี่สุภาพ, แบบฝึกเสริมทักษะ
|
โพสต์โดย ครูกล้าชาโค่ : [5 มี.ค. 2567 (16:09 น.)] อ่าน [3337] ไอพี : 49.229.132.239
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,082 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,456 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,680 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,277 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,544 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,683 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 35,345 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,559 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,101 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,669 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,756 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 43,356 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 32,106 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,677 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 295 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 28,233 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,241 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,545 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,606 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,994 ครั้ง ![[ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท [ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท](news_pic/p98663851203.jpg)
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|