|
|
ผู้วิจัย นางสาวมนัสรินทร์ บุญญคง
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนแบบร่วมมือกันเทคนิคกลุ่มการแข่งขัน กับ การสอนแบบปกติ (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนแบบร่วมมือกันเทคนิคกลุ่มการแข่งขัน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ (3) ศึกษาทักษะการทำงานร่วมกัน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนแบบร่วมมือกันเทคนิคกลุ่มการแข่งขัน
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย สตูล จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 2 ห้องเรียน ห้องละ 24 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เพื่อกำหนดเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มการแข่งขัน วิชาเศรษฐศาสตร์ (2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบการสอนแบบปกติ วิชาเศรษฐศาสตร์ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ (4) แบบวัดทักษะการทำงานร่วมกัน (5) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกัน และ (6) แบบประเมินความคิดเห็นของผู้เรียนเกี่ยวกับทักษะการทำงานร่วมกันต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มการแข่งขัน วิชาเศรษฐศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ ของกลุ่มทดลอง ที่ได้รับจากการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกันเทคนิคกลุ่มการแข่งขัน สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มควบคุม ที่ได้รับจากการจัดการเรียนรู้การสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาเศรษฐศาสตร์ ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนแบบร่วมมือกันเทคนิคกลุ่มการแข่งขัน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ (3) ทักษะการทำงานร่วมกันของนักเรียนเมื่อได้รับการจัดการเรียนแบบร่วมมือกันเทคนิคกลุ่มการแข่งขัน จากแบบวัดทักษะการทำงานร่วมกัน มีระดับทักษะการทำงานร่วมกัน มีค่าเฉลี่ย 4.80 จากแบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานร่วมกัน มีระดับทักษะการทำงานร่วมกัน มีค่าเฉลี่ย 4.83 และจากแบบประเมินความคิดเห็นของผู้เรียนเกี่ยวกับทักษะการทำงานร่วมกัน มีระดับทักษะการทำงานร่วมกัน มีค่าเฉลี่ย 4.88 หมายความว่า นักเรียนเกิดทักษะการทำงานร่วมกันเมื่อได้รับการจัดการเรียนแบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มการแข่งขัน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี
คำสำคัญ การเรียนแบบร่วมมือกันเทคนิคกลุ่มการแข่งขัน ทักษะการทำงานร่วมกัน มัธยมศึกษา
|
โพสต์โดย ครูแอม : [4 มี.ค. 2567 (23:41 น.)] อ่าน [2620] ไอพี : 1.10.146.77
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,335 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,390 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,965 ครั้ง
| เปิดอ่าน 41,062 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,246 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,820 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,174 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,778 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,999 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,161 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,423 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,057 ครั้ง
| เปิดอ่าน 88,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,209 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 16,350 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,898 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,526 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,163 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,260 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|