บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาความสามารถ
ด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ดังนั้น การจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) จึงเป็นการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมและพัฒนา
ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนได้
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน
(5 STEPs) แบบแผนการวิจัยเป็นรูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน (Classroom Action Research) กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนบัวบานสามัคคี อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ตามกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) จำนวน 9 แผน
และ 2) เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผล ได้แก่ แบบประเมินผลงานนักเรียน แบบสังเกตการสอนของครู และแบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า ความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเฉลี่ย 21.49 คิดเป็นร้อยละ 71.63 และมีจำนวนนักเรียน
ที่ผ่านเกณฑ์ 27 คน คิดเป็นร้อยละ 71.05 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าการจัดการเรียนรู้ด้วยกระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs) ทำให้นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์สูงขึ้น
คำสำคัญ การคิดวิเคราะห์ กระบวนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน (5 STEPs)