หัวข้อวิจัย การพัฒนาพฤติกรรมการกล้าแสดงออก โดยใช้กระบวนการนำเสนอสินค้าซัคเซสเมอร์โดยสามารถเปิดและปิดการขายต่อลูกค้าที่เป็นผู้มุ่งหวัง โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ของนักเรียนชั้น ปวช2 แผนกการตลาด รายวิชาการขายตรง ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2566 วิทยาลัยการอาชีพนครปฐม
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
ผู้ดำเนินการวิจัย นางธวัลรัตน์ ปิ่นสุภา
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยใช้แบบสอบถามและแบบสังเกตถึงพฤติกรรมการกล้าแสดงออกโดยใช้
กระบวนการนำเสนอสินค้าซัคเซสเมอร์โดยสามารถเปิดและปิดการขายต่อลูกค้าได้สำเร็จ โดยใช้กระบวนการกลุ่ม เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ของนักเรียนชั้น ปวช2 แผนกการตลาด รายวิชาการขายตรง ภาคการศึกษาที่ 2ปีการศึกษา 2566 จำนวน 33 คน มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนากิจกรรมการนำเสนอสินค้าซัคเซสเมอร์โดยสามารถเปิดและปิดการขายต่อลูกค้าเทคนิคการขายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือแบบสอบถามและแบบสังเกต
การนำเสนอสินค้าผลิตภัณฑ์ซัคเซสเมอร์ตัวแปรตาม คือ กิจกรรมการนำเสนอสินค้าซัคเซสเมอร์โดยสามารถเปิดและปิดการขายต่อลูกค้าเทคนิคการขาย การสาธิตการขายสินค้า การเสนอขายที่มีประสิทธิภาพ คือ พฤติกรรมการกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสม. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะส่วนบุคคลของกลุ่มตัวอย่าง วิเคราะห์ด้วยอัตราร้อยละ (Percentage) ข้อมูลข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมการกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมโดยใช้กระบวนการกลุ่ม โดยเป็นคำถามแสดงระดับความคิดเห็น 5 ระดับ วิเคราะห์ด้วยค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation)
ผลการศึกษาพบว่า
นำแบบสอบถามที่สมบูรณ์มาวิเคราะห์ข้อมูลจำนวน 33 คน ในจำนวนนี้นักศึกษาที่ตอบคำถามส่วนใหญ่ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 88.37เป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 11.62
โดยภาพรวมพบว่านักศึกษาที่ตอบคำถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 88.37เป็นเพศชาย คิดเป็นร้อยละ 11.62 พบว่าจากการใช้แบบสอบถามเพื่อรวบรวมข้อมูลทัศนคติเกี่ยวกับการกล้าแสดงออกโดยใช้กระบวนการนำเสนอสินค้าผลิตภัณฑ์ซัคเซสเมอร์และมีเทคนิคการขายเปิดและปิดการขาย โดยใช้กระบวนการกลุ่มกระจายกันไปโดยนักเรียนจะต้องปิดการขายได้ยอดขายอาทิตย์ยอด100 บาท รวมทั้งหมด10 อาทิตย์ ยอดขายต่อนักเรียน 1คน 1,000 บาท นักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่2 สาขาวิชาการตลาด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนมีทัศนคติเกี่ยวกับการกล้าแสดงออก เฉลี่ยอยู่ที 2.39 อยู่ในเกณฑ์ปรับปรุง
(ครั้งที่ 2) พบว่าจากการใช้แบบสอบถามเพื่อรวบรวมข้อมูลทัศนคติเกี่ยวกับการกล้าแสดงออกโดยใช้กระบวนการนำเสนอสินค้ามิผลิตภัณฑ์ซัคเซสเมอร์โดยใช้กระบวนการกลุ่ม นักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่1 สาขาวิชาการตลาด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนมีทัศนคติเกี่ยวกับการกล้าแสดงออก เฉลี่ยอยู่ที 3.68 อยู่ในเกณฑ์ดี
จากการใช้แบบสังเกต(ครั้งที่ 1)แบบสังเกตุพฤติกรรมการกล้าแสดงออกโดยใช้กระบวนการนำเสนอสินค้ามิผลิตภัณฑ์ซัคเซสเมอร์ต่อลูกค้าที่นักเรียนได้รับการแนะนำจากศูนย์ที่มีอิทธิพล จากครอบครัว(ครั้งที่ 1) นักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่2 สาขาวิชาการตลาด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยผลการวิจัย พบว่านักเรียนมีพฤติกรรมการกล้าแสดงออกโดยใช้กระบวนการนำเสนอสินค้าผลิตภัณฑ์ซัคเซสเมอร์กับลูกค้าเฉลี่ยอยู่ที่ 2.15 อยู่ในเกณฑ์ปรับปรุง
แบบสังเกต(ครั้งที่ 2)แบบสังเกตุพฤติกรรมการกล้าแสดงออกโดยผลิตภัณฑ์ซัคเซสเมอร์ (ครั้งที่ 1) นักเรียนระดับชั้น ประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่2สาขาวิชาการตลาด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยผลการวิจัย พบว่านักเรียนมีพฤติกรรมการกล้าแสดงออกผลิตภัณฑ์ซัคเซสเมอร์เทคนิคการขาย เฉลี่ยอยู่ที่ 4.06อยู่ในเกณฑ์ดี