บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning :
PBL) แบบบูรณาการข้ามศาสตร์ฐานชุมชนที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว วิถีน่านเพื่อพัฒนา
สมรรถนะที่สำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม
ผู้วิจัย บุญยดา สุยะหมุด เจษฎา ปลุกใจและณัชพล แสนยะเสนีย์
รายวิชา บูรณาการ 3 วิชา ได้แก่ 1.วิชาประวัติศาสตร์ (ส23104) 2. 2.วิชาศิลปะกับชีวิต 6
(ศ23102) 3.วิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) (ว23104)
ปีการศึกษา 2566
สถานศึกษา โรงเรียน ท่าวังผาพิทยาคม
การศึกษาวิจัยในชั้นเรียนเรื่อง การจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project
Based Learning : PBL) แบบบูรณาการข้ามศาสตร์ฐานชุมชนที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว วิถีน่านเพื่อพัฒนาสมรรถนะที่สำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนหน่วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning : PBL) แบบบูรณาการข้ามศาสตร์ฐานชุมชนที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว วิถีน่านเพื่อพัฒนาสมรรถนะที่สำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม 2) ศึกษาผลจากการพัฒนาการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning : PBL) แบบบูรณาการข้ามศาสตร์ฐานชุมชนที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว วิถีน่านเพื่อพัฒนาสมรรถนะที่สำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม 3) ศึกษาผลความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning : PBL) แบบบูรณาการข้ามศาสตร์ฐานชุมชนที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว วิถีน่านเพื่อพัฒนาสมรรถนะที่สำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม ตัวอย่างวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 34 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ฯ 2) แบบวัดสมรรถนะที่สำคัญฯ 3) แบบวัดความถึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ฯ โดยใช้สถิติอย่างง่ายในการ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละในการวัดและประเมินผล
ผลการศึกษาพบว่า 1) แผนหน่วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based
Learning : PBL) แบบบูรณาการข้ามศาสตร์ฐานชุมชนที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว วิถีน่านเพื่อพัฒนาสมรรถนะที่สำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม มีค่าการประเมินจากการนิเทศแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการบูรณาการฯ จำนวน 3 แผน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 95.00 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 2 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 95.00 แผนการเรียนรู้ที่ 3 ค่าเฉลี่ยร้อยละ 97.50 และผลรวมค่าเฉลี่ย ของทั้ง 3 แผนมีค่าเฉลี่ยร้อยละ 95.83 ผลการประเมินอยู่ในระดับดีมาก สามารถใช้สอนได้ 2) ผลการพัฒนาสมรรถนะที่สำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม จากการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning : PBL) แบบบูรณาการข้ามศาสตร์ฐานชุมชนที่ส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีน่าน หลังการจัดการเรียนรู้พบว่า นักเรียนมีคะแนนประเมินสมรรถนะสูงสุด คือ ความสามารถในการใช้เทคโนโลยี ในระดับดี คะแนนเฉลี่ย 2.7 ความสามารถในการคิด ในระดับดี คะแนนเฉลี่ย 2.6 ความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการแก้ปัญหา และความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต ในระดับดี คะแนนเฉลี่ย 2.5 และสมรรถนะที่มีความเปลี่ยนแปลงมากที่สุด คือ ความสามารถในการคิด คะแนนเปลี่ยนแปลงเฉลี่ยที่ 0.4 3) ผลความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้เชิงรุกโดยใช้โครงงานเป็นฐาน (Project Based Learning : PBL) แบบบูรณาการข้ามศาสตร์ฐานชุมชนที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว วิถีน่านเพื่อพัฒนาสมรรถนะที่สำคัญ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เฉลี่ยร้อยละ 93.36 และพึงพอใจต่อด้านเนื้อหาที่สอนนำไปใช้ได้จริง มากที่สุด คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 97.06 ด้านการกิจกรรมบูรณาการเรียนรู้ 3 วิชา คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 96.08 ด้านนักเรียนเรียนอย่างมีความสุข คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 95.10 รองลงมาตามลำดับ