บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง/ชื่อนวัตกรรม การจัดการเรียนรู้บนระบบคลาวด์คอมพิวติง (Cloud Computing) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สื่อดิจิทัลกับการดำเนินชีวิต รายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้จัดทำ นายธัญกร อรัญโสติ ตำแหน่ง ครู
โรงเรียนกู่จานวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาศรีสะเกษ ยโสธร
ปีที่จัดทำ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนรู้บนระบบคลาวด์คอมพิวติง (Cloud Computing) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สื่อดิจิทัลกับการดำเนินชีวิต รายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้บนระบบคลาวด์คอมพิวติง (Cloud Computing) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สื่อดิจิทัลกับการดำเนินชีวิต รายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้บนระบบคลาวด์คอมพิวติง (Cloud Computing) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สื่อดิจิทัลกับการดำเนินชีวิต รายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้บนระบบคลาวด์คอมพิวติง (Cloud Computing) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สื่อดิจิทัลกับการดำเนินชีวิต วิชาวิทยาการคำนวณ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจที่มีต่อการใช้นวัตกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1) นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้บนระบบคลาวด์คอมพิวติง (Cloud Computing) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สื่อดิจิทัลกับการดำเนินชีวิต รายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.73/85.35 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) นักเรียนที่เรียนด้วยนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้บนระบบคลาวด์คอมพิวติง (Cloud Computing) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สื่อดิจิทัลกับการดำเนินชีวิต วิชาวิทยาการคำนวณ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจที่เรียนด้วยนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้บนระบบคลาวด์คอมพิวติง (Cloud Computing) ร่วมกับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) เรื่อง สื่อดิจิทัลกับการดำเนินชีวิตรายวิชาวิทยาการคำนวณ 2 ทั้ง 20 ข้อ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.66)