|
Advertisement
|
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1. เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยใช้กระบวนการสอนแบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es Inquiry method) ร่วมกับการสอนรูปแบบการเรียนเชิงรุก (Active Learning)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยใช้กระบวนการสอนแบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es Inquiry method) ร่วมกับการสอนรูปแบบการเรียนเชิงรุก (Active Learning)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โดยมีประชากร/กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย/นวัตกรรม ประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยใช้กระบวนการสอนแบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es Inquiry method) ร่วมกับการสอนรูปแบบการเรียนเชิงรุก (Active Learning) จำนวน 6 แผน 2. แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนรู้เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยใช้กระบวนการสอนแบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es Inquiry method) ร่วมกับการสอนรูปแบบการเรียนเชิงรุก (Active Learning)ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนเรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es (5Es inquiry method) ร่วมกับการสอนรูปแบบการเรียนเชิงรุก (Active Learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ในครั้งนี้พบว่านักเรียนมีค่าพัฒนาของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น จากการทำแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน รวมทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es (5Es inquiry method) ร่วมกับการสอนรูปแบบการเรียนเชิงรุก (Active Learning) ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัยของกัลยวรรธน์ และทัศนีย์, 2560 เรื่องการพัฒนาผลการเรียนรูโดยใช้การเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ เรื่อง การสืบพันธุ์ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 5 โดยหลังจากการจัดการเรียนรู้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้น มีการนำความรู้ใหม่ ต่อยอดจากความรู้เดิมของนักเรียน นักเรียนเกิดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีจิตวิทยาศาสตร์ และเกิดองค์ความรู้ที่สร้างขึ้นด้วยตนเองมากกว่าการท่องจำ อีกทั้งยังสอดคล้องกับงานวิจัยของเทวิกา, 2560 เรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอก สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือชนิดกิจกรรมแข่งขัน ซึ่งนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ที่เพิ่มขึ้นหลังจากผ่านการจัดกระบวนการเรียนรู้
รวมทั้งนักเรียนมีความพึงพอใจ ในการจัดการเรียนรู้และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการสืบพันธุ์ของพืชดอก โดยใช้กระบวนการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5Es (5Es inquiry method) ร่วมกับการสอนรูปแบบการเรียนเชิงรุก (Active Learning) เนื่องจากนักเรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำ ส่งผลให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ มีความกระตือรือร้นในการเรียนรู้ มีความสุขในการมาเรียน เข้ากับเพื่อนได้โดยผ่านกระบวนการกลุ่ม และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ต่อในระดับที่สูงขึ้นได้ต่อไป
คำสำคัญ : กระบวนการสอนแบบการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น, การสอนรูปแบบการเรียนเชิงรุก
|
โพสต์โดย พอขวัญ : [4 มี.ค. 2567 (13:52 น.)] อ่าน [3403] ไอพี : 1.20.153.68
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 22,678 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 5,940 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,679 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,073 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,803 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,995 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,931 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,386 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,067 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 22,824 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,684 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,685 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,806 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,661 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 86,194 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 14,545 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,759 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,246 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,583 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 42,757 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|