|
|
บทสรุป
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ร่วมกับด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 และ 2) เพื่อศึกษาทักษะการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ร่วมกับด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านจันทิมา สังกัดสำานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กำแพงเพชร เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 16 คน ได้กลุ่มตัวอย่างมาโดยวิธีการ สุ่มอย่างเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อประกอบแบบฝึกทักษะ การเขียนสะกดคำา การพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ร่วมกับด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) 2) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่องการพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ร่วมกับด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) และ 3) แบบทดสอบทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่องการพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ร่วมกับด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) สถิติที่ใช้ในวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ร่วมกับด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน เท่ากับ 40.06/80.50 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำาหนดไว้คือ 70/70 เป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ มีค่า t test เท่ากับ 41.55
2. นักเรียนมีทักษะการเขียนสะกดคำ เรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนมาตราตัวสะกดไม่ตรงมาตรา ร่วมกับด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) มีค่าเฉลี่ยของคะแนน 6.16 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน 2.27 คะแนนทีเฉลี่ยก่อนเรียน 40.79 คะแนนทีเฉลี่ยหลังเรียน 59.42 ร้อยละของคะแนนเฉลี่ยที่สูงขึ้น 45.16
จึงสรุปได้ว่า แบบฝึกทักษะและแบบการจัดการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) สามารถช่วยพัฒนาทักษะ การเขียนสะกดคำ เรื่อง มาตราตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา ของนักเรียนได้ เนื่องจากการเรียนรู้แบบการจัดการเรียนรู้ตามบันได 5 ขั้น (QSCCS) เป็นกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่จัดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ร่วมกันเป็นลำดับขั้นตอน ซึ่งเน้นให้ผู้เรียนมีพัฒนาการเรียนรู้ค่อยพัฒนาขึ้นอย่างเป็นระบบ ซึ่งจะช่วยให้การเรียนการสอนภาษาไทยให้มี ประสิทธิภาพสูงขึ้น
|
โพสต์โดย ครูคอม : [4 มี.ค. 2567 (08:55 น.)] อ่าน [2635] ไอพี : 1.2.165.158
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 18,205 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,360 ครั้ง
| เปิดอ่าน 54,306 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,159 ครั้ง
| เปิดอ่าน 26,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,914 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,348 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,121 ครั้ง
| เปิดอ่าน 130,634 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,675 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,449 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,313 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,745 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,992 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 14,698 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,058 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,998 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,917 ครั้ง
| เปิดอ่าน 55,584 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|