ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ การเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบ MIA (Murdoch Integrated Approach) ในรายวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญา

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบ

การเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบ MIA (Murdoch Integrated

Approach) ในรายวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญา วิทยาลัยชุมชนน่าน

ชื่อผู้ศึกษา นายวัชชิระ หวั่นท๊อก

ปีที่พิมพ์ 2567 (ปีการศึกษา 2566)

บทคัดย่อ

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบ MIA (Murdoch Integrated Approach) ในรายวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญา วิทยาลัยชุมชนน่าน ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์การจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญา ของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนน่าน 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญา ของนักศึกษาวิทยาลัย ชุมชนน่าน 3) เพื่อประเมินประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญา ของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนน่าน กลุ่มตัวอย่างคือ นักศึกษาหลักสูตรอนุปริญญา สาขาวิชา สาธารณสุขชุมชน ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 วิทยาลัยชุมชนน่าน จํานวน 26 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ภาคเรียนเดิมกับภาคเรียนปัจจุบันด้วยสถิติ t-test ของบุญชม ศรีสะอาด วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยสถิติ t-test ของบุญชม ศรีสะอาด และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของตัวแปรด้วย สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบสเปียร์แมน (Spearman’s Rank Correlation Coefficient)

ผลการศึกษา พบว่า การจัดการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญาของวิทยาลัยชุมชนน่าน เป็นการจัดการเรียนการสอนแบบดั้งเดิมที่มีกระบวนการเรียนการสอนโดยใช้เอกสารประกอบการสอนที่มีความหลากหลายไม่เป็นเอกภาพ ใช้การสอนแบบบรรยาย ขาดเทคนิคการสอนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติ ได้แสดงความคิด ตามบทบาทที่ได้รับมอบหมาย และไม่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนวิเคราะห์ความคิด ความรู้สึก และการกระทำที่ได้แสดงออก ตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้ ทั้งนี้เนื่องจากรูปแบบการจัดการเรียนการสอนแบบดั้งเดิม มีหลักการสําคัญของรูปแบบคือเป็นการเรียนการสอนมีการถ่ายทอดโดยครูผู้สอน เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นครูผู้สอนเป็นศูนย์กลาง (Teacher Center) ซึ่งการถ่ายทอดของครูที่ถ่ายทอดจะมีความแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับวิธีการสอนและประสบการณ์ ดังนั้นจึงได้ดําเนินการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญา ของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนน่าน โดยทําการจัดการเรียนการสอนตาม

กรอบแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบ MIA (Murdoch Integrated Approach) ดําเนินการทดลอง จํานวน 2 ครั้ง โดยครั้งแรกได้ทําการประเมินความเหมาะสมเกี่ยวกับรูปแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล และประโยชน์ของเอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญา โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.37, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.57) ด้านที่มีผลประเมินสูงสุด คือ ด้านการวัดผลและประเมินผลมีความเหมาะสม (ค่าเฉลี่ย = 4.50, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.71) ครั้งที่ 2 นําผลจากการประเมินครั้งแรกมาพัฒนาเอกสารประกอบการสอนและกิจกรรมการเรียนรู้ ส่งผลให้ ค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญา วิทยาลัยชุมชนน่านของกลุ่มทดลองครั้งที่ 2 มีค่าสูงกว่ากลุ่มทดลองครั้งที่ 1 โดยมีค่าประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญา เท่ากับ 84.73/82.18 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนดไว้ E1 / E2 : 80/80 ในขณะที่ผลการประเมินประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญาของนักศึกษาวิทยาลัยชุมชนน่าน พบว่า มีประสิทธิผล เนื่องจากมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญาของนักศึกษาสาขาวิชาสาธารณสุขชุมชน วิทยาลัยชุมชนน่านภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2566 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เมื่อพิจารณาผลการประเมินความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.18, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.51) ด้านที่มีผลประเมินสูงสุด คือ ด้านกิจกรรม (ค่าเฉลี่ย = 4.27, ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.43) โดยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของการจัดการเรียนการสอนแต่ละด้านมีความสัมพันธ์ทางบวกกับคะแนนสอบรายวิชาภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญา มีค่าอยู่ระหว่าง 0.625 ถึง 0.879 แสดงว่ามีความสัมพันธ์กันในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

คําสําคัญ : เอกสารประกอบการสอน, รูปแบบการเรียนการสอนด้วยกลวิธีการสอนแบบ MIA,

ภาษาไทยเพื่อการพัฒนาปัญญา, อนุปริญญา

=

โพสต์โดย ชมพู : [3 มี.ค. 2567 (20:14 น.)]
อ่าน [63865] ไอพี : 171.4.228.63
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2.
ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป

3.
สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น

7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป


 ** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**

ขออภัยในความไม่สะดวก เนื่องจากเราประสบปัญหา
มีผู้โพสต์ข้อความที่หมิ่นเหม่และไม่เหมาะสมเป็นจำนวนมาก
ครูบ้านนอกดอทคอมจึงขอความร่วมมือสมาชิก
กรุณาเข้าสู่ระบบก่อนแสดงความเห็นครับ


  

สมัครสมาชิกใหม่
 

 

Advertisement

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,589 ครั้ง
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...

เปิดอ่าน 36,869 ครั้ง
ราคากลางอาคารเรียน , อาคารประกอบและสิ่งก่อสร้างอื่นๆ
ราคากลางอาคารเรียน , อาคารประกอบและสิ่งก่อสร้างอื่นๆ

เปิดอ่าน 16,004 ครั้ง
อะไรเอ่ยสะสมเชื้อโรคมากที่สุดในห้องสุขาที่คุณรัก ?
อะไรเอ่ยสะสมเชื้อโรคมากที่สุดในห้องสุขาที่คุณรัก ?

เปิดอ่าน 15,051 ครั้ง
น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ
น้ำตกแปลก แหวกแนว มหัศจรรย์ลีลาแห่งสายน้ำ

เปิดอ่าน 2,972 ครั้ง
Intrend ให้แบบไม่ OUT กับ 5 รูปแบบการสอน Active Learning ที่ครูต้องใช้ในยุคนี้
Intrend ให้แบบไม่ OUT กับ 5 รูปแบบการสอน Active Learning ที่ครูต้องใช้ในยุคนี้

เปิดอ่าน 26,621 ครั้ง
รายนามศิลปินแห่งชาติ 2559 จำนวน 12 ท่าน
รายนามศิลปินแห่งชาติ 2559 จำนวน 12 ท่าน

เปิดอ่าน 16,729 ครั้ง
เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"
เสียงประทัดส่งผลกระทบผู้ป่วย "โรคหัวใจ-ความดันโลหิต"

เปิดอ่าน 14,420 ครั้ง
ทราบหรือไม่ว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง?
ทราบหรือไม่ว่ามีประโยชน์อะไรบ้าง?

เปิดอ่าน 7,213 ครั้ง
ยางอินเดีย ต้นไม้ปลูกในร่ม ดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศ
ยางอินเดีย ต้นไม้ปลูกในร่ม ดูแลง่าย ช่วยฟอกอากาศ

เปิดอ่าน 15,265 ครั้ง
คลิปฮ็อต "บัวขาว" ไล่ถลุง "ลี ซุง ฮุน" นักมวยโสมยับ แห่ชม 1.5 แสนวิวแล้ว
คลิปฮ็อต "บัวขาว" ไล่ถลุง "ลี ซุง ฮุน" นักมวยโสมยับ แห่ชม 1.5 แสนวิวแล้ว

เปิดอ่าน 10,719 ครั้ง
ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน
ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน

เปิดอ่าน 20,551 ครั้ง
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ
แกัวมังกร สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ

เปิดอ่าน 51,578 ครั้ง
ระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยระบบทะเบียนประวัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2555
ระเบียบ ก.ค.ศ. ว่าด้วยระบบทะเบียนประวัติข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2555

เปิดอ่าน 11,868 ครั้ง
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)
การหยุดหายใจในขณะหลับ (Sleep apnoea)

เปิดอ่าน 21,288 ครั้ง
การทดลอง LHC ของเซิร์น ที่คล้องกับพุทธศาสนา
การทดลอง LHC ของเซิร์น ที่คล้องกับพุทธศาสนา

เปิดอ่าน 24,945 ครั้ง
การเขียนที่ถูกต้องของคำว่า "โรฮีนจา-เมียนมา" แทน "โรฮิงญา-เมียนมาร์"
การเขียนที่ถูกต้องของคำว่า "โรฮีนจา-เมียนมา" แทน "โรฮิงญา-เมียนมาร์"
เปิดอ่าน 42,554 ครั้ง
โนบิ โนบิตะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน
โนบิ โนบิตะ : ตัวละครจากการ์ตูนโดราเอมอน
เปิดอ่าน 37,579 ครั้ง
คุณหมอเผย 9 เทคนิคเลี้ยงลูกอย่างไรให้เรียนเก่ง
คุณหมอเผย 9 เทคนิคเลี้ยงลูกอย่างไรให้เรียนเก่ง
เปิดอ่าน 133,550 ครั้ง
รวมคลิปสุดแสบ ในการ "ปลุก" ภาวนาอย่ามีเพื่อนแบบนี้เลย
รวมคลิปสุดแสบ ในการ "ปลุก" ภาวนาอย่ามีเพื่อนแบบนี้เลย
เปิดอ่าน 177,817 ครั้ง
ประโยชน์ของการสื่อสารข้อมูล
ประโยชน์ของการสื่อสารข้อมูล

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ