ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
(Cooperative Learning) โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งประโยค นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวชัญญานุช คำมูล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ
(Cooperative Learning) โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งประโยค นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งประโยค นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งประโยค นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเมืองหนองฮี อำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือก แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย แบบฝึกทักษะ การแต่งประโยค นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 5 เล่ม แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 1 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ผู้รายงานสร้างขึ้น จำนวน 1 ชุด ซึ่งมีค่าความยากตั้งแต่ 0.440.77 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.420.57 และความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า
t แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งประโยค นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.17/83.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนด้วย
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งประโยค หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งประโยค นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด (µ=4.54)