|
|
ผู้วิจัย : นางสาวรัชต์วลี คุณพิพัฒน์กุล
ปีการศึกษาที่ทำวิจัย : พ.ศ.2565
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) จังหวัดนครสวรรค์ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) จังหวัดนครสวรรค์ 2) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) จังหวัดนครสวรรค์ 3) เพื่อขยายผลการนำรูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) จังหวัดนครสวรรค์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) ปีการศึกษา 2565 จำนวน 22 คน และนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) ปีการศึกษา 2565 จำนวน 329 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบประเมินสมรรถนะของครูด้านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ตาม แนวคิด Active Learning ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ตามแนวคิด Active Learning แบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ และคิดแก้ปัญหาของนักเรียน โดยอ้างอิงจากคู่มือประเมินสมรรถนะนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อรูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) จังหวัดนครสวรรค์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (X ̅) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
1) รูปแบบการนิเทศโดยใช้ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ที่เสริมสร้างสมรรถนะของครูในการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนโรงเรียนเทศบาล ๑ (บ้านชุมแสง) จังหวัดนครสวรรค์ มีชื่อว่า 2A-CEPมีขั้นตอนการดำเนินการ 5 ขั้นตอน ประกอบด้วย หลักการ วัตถุประสงค์เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ และกระบวนการ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 วิเคราะห์ (Analysis) คือ สมาชิกในกลุ่ม ร่วมกันการวิเคราะห์ปัญหาต่าง ๆ ความต้องการจำเป็น เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาวิชาชีพ ขั้นที่ 2 ตระหนักรู้ (Awareness) คือ สมาชิกในกลุ่มร่วมกันสร้างความตระหนักในการส่งเสริมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดแก้ปัญหา ให้แก่นักเรียน โดยสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่เสริมสร้างสมรรถนะครูตามแนวคิด Active Learning ขั้นที่ 3 ร่วมสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ (Collaboration) คือ สมาชิกร่วมกันทำกิจกรรมตามกระบวนการของ PLC ดังนี้ 1) กำหนดเป้าหมายในการส่งเสริมความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ คิดแก้ปัญหาของนักเรียนร่วมกัน 2) วางแผนการสอน สร้างและพัฒนาเครื่องมือที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่กำหนดไว้และหลักสูตรสถานศึกษา 3) กิจกรรมสะท้อนแผนการสอนร่วมกัน 4) กิจกรรมเปิดชั้นเรียน 5) กิจกรรมสะท้อนคิดหลังเปิดชั้นเรียน ขั้นที่ 4 นำผลการจัดการเรียนรู้ที่ได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้และนำความรู้ที่ดีมาขยายผลเพื่อใช้ร่วมกันในองค์กร (Exchange Knowledge) 4.5 ขั้นที่ 5 ขยายผลและเผยแพร่ (Publish)
2) ประสิทธิผลของรูปแบบพบว่า 1) สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูตามแนวคิด Active Learning อยู่ในระดับมาก 2) พัฒนาการสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ของครูตามแนวคิด Active Learning อยู่ในระดับมาก 3) ความคิดเห็นของครูที่มีต่อรูปแบบอยู่ในระดับมาก 6) สมรรถนะด้านการคิดวิเคราะห์ คิดวิเคราะห์ และคิดแก้ปัญหาของนักเรียนอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ตั้งโอ๋ : [3 มี.ค. 2567 (09:17 น.)] อ่าน [2629] ไอพี : 125.24.65.207
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,032 ครั้ง
| เปิดอ่าน 148,367 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,815 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,000 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,811 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,895 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,126 ครั้ง
| เปิดอ่าน 36,805 ครั้ง
| เปิดอ่าน 43,308 ครั้ง
| เปิดอ่าน 27,598 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,217 ครั้ง
| เปิดอ่าน 48,308 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,939 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,137 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,483 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 13,568 ครั้ง
| เปิดอ่าน 73,504 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,324 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,753 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,123 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|